Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ đổi tàu sân bay ở Nhật giữa căng thẳng eo biển...

Mỹ đổi tàu sân bay ở Nhật giữa căng thẳng eo biển Đài Loan

Hải quân Mỹ dự định thay thế USS Ronald Reagan, hiện đang đóng quân tại Nhật Bản và là tàu sân bay triển khai tiền phương duy nhất của lực lượng Mỹ, bằng tàu USS George Washington vào năm 2025, theo Nikkei Asia.

Theo nguồn tin của báo Nikkei Asia, tàu sân bay USS George Washington dự kiến sẽ được triển khai tới căn cứ Yokosuka ở Nhật Bản vào năm 2025.

Tàu sân bay USS George Washington đã được triển khai tại Yokosuka trong 7 năm trước khi USS Ronald Reagan đảm nhận vị trí này vào năm 2015.

Lần quay trở lại này, USS George Washington được nâng cấp khả năng tiếp nhiên liệu cho các máy bay không người lái (drone), nhằm trang bị cho lực lượng Mỹ khả năng đẩy lùi cuộc tấn công nhằm vào Đài Loan.

Ông Brian Cunningham, người phát ngôn của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, xác nhận với báo Nikkei Asia về kế hoạch thay thế tàu USS Ronald Reagan nhưng không tiết lộ chi tiết.

USS George Washington đã ở Virginia (Mỹ) hơn 5 năm rưỡi để sửa chữa và tiếp nhiên liệu giữa vòng đời.

Con tàu được nâng cấp để triển khai Boeing MQ-25A Stingray. Đây là loại máy bay không người lái hoạt động trên tàu sân bay đầu tiên trên thế giới, có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, thu thập tin tức tình báo, giám sát và trinh sát… giúp cải thiện năng lực của hải quân.

Khả năng tiếp nhiên liệu trên không sẽ gia tăng đáng kể tầm hoạt động của máy bay trên các tàu sân bay.

Theo Nikkei Asia, khả năng này rất quan trọng trong việc đối phó với chiến lược chống tiếp cận/chống xâm nhập (A2/AD) của Trung Quốc.

Chiến lược chống tiếp cận/chống xâm nhập của Trung Quốc là một chiến lược biển nhằm ngăn không cho lực lượng hải quân đối phương tự do di chuyển trong một không gian chiến đấu.

Trung Quốc sử dụng các phương tiện như tên lửa đạn đạo, máy bay không người lái, tàu ngầm và các hệ thống radar để tạo ra một vùng phủ sóng quân sự rộng lớn ở Biển Đông.
Mục tiêu của Trung Quốc là bảo vệ các yêu sách chủ quyền của mình ở Biển Đông và cô lập khu vực khỏi sự can thiệp của Mỹ và các nước đồng minh.

Các tên lửa đạn đạo tầm trung của Trung Quốc, như DF-21, đôi khi được gọi là “sát thủ tàu sân bay”, có thể tiêu diệt một tàu sân bay nếu chúng ở trong khoảng cách tấn công.

Trong một kịch bản chiến đấu như vậy, các tàu sân bay phải hoạt động từ một khoảng cách xa đáng kể. MQ-25A sẽ cho phép USS George Washington cử máy bay đến các khu vực chiến sự từ khoảng cách xa hơn.
Tại sao phải thay thế tàu sân bay USS Ronald Reagan?Tàu sân bay Mỹ trở lại Hàn Quốc để gửi thông điệp đến Triều Tiên Tàu sân bay Mỹ trở lại Hàn Quốc để gửi thông điệp đến Triều Tiên

Sau các vụ va chạm vào năm 2017 của hai tàu đóng quân lâu năm ở châu Á là USS Fitzgerald và USS John S. McCain khiến Mỹ thiệt hại hàng trăm triệu USD, Quốc hội Mỹ cho rằng cần phải luân chuyển thường xuyên hơn để giữ cho các tàu hải quân ở trạng thái tốt.

Quốc hội Mỹ đã quy định trong ngân sách quốc phòng năm 2019 rằng các tàu sân bay, tàu đổ bộ, tàu tuần dương, tàu khu trục, tàu khu trục nhỏ và tàu chiến ven biển không được triển khai ở tiền phương trong hơn mười năm.

Theo quy định này, Hải quân Mỹ dự định thay thế USS Ronald Reagan trước mốc 10 năm. Là trụ cột của sức mạnh hải quân Mỹ, các tàu sân bay có thủy thủ đoàn hơn 5.000 người và có thể chứa tới 90 máy bay.

Do đó, USS George Washington sau khi được đại tu đang được kỳ vọng sẽ quay trở lại căn cứ Yokosuka và có khả năng sẽ triển khai máy bay không người lái MQ-25. Hải quân Mỹ muốn triển khai MQ-25 với tất cả tàu sân bay lớp Nimitz và Ford.

RELATED ARTICLES

Tin mới