Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựKhám phá máy bay không người lái “Bọ Cạp hai đuôi” TB-001...

Khám phá máy bay không người lái “Bọ Cạp hai đuôi” TB-001 của TQ

Một loại UAV quân sự của Trung Quốc xuất hiện ở Biển Hoa Đông và Biển Đài Loan năm 2022, đã gây nên sự chú ý đặc biệt của quốc tế bởi hình dạng cùng khả năng mang vũ khí.

Máy bay không người lái trinh sát-tấn công Bọ Cạp hai đuôi TB-001 mang tới 12 tên lửa các loại.

Điều gây bất ngờ nữa là tại Triển lãm Hàng không Chu Hải 2022, phiên bản nâng cấp của chiếc máy bay không người lái này khi bay biểu diễn mang tới 12 quả tên lửa cho thấy khả năng vượt trội.

Tải trọng lớn và thời gian hoạt động liên tục lâu

Đó là chiếc máy bay không người lái “Song vĩ hiết” (Bọ Cạp hai đuôi) (TW328, còn được gọi là TB-001) được Công ty Công nghệ Đằng Thuẫn (Tengden), Tứ Xuyên phát triển, được thiết kế với bố cục khí động học độc đáo, có tổng chiều dài 10 mét và sải cánh 20 mét. Nó sử dụng thiết kế hai động cơ và đuôi kép, tương tự như máy bay chiến đấu cánh quạt P-38 Lightning của quân đội Mỹ trong Thế chiến thứ 2.

Trọng lượng cất cánh của “Bọ Cạp hai đuôi” TB-001 là 2,8 tấn, thuộc loại “khủng” trong các loại máy bay không người lái, tải trọng nhiệm vụ tối đa khoảng 1,2 tấn, tốc độ tối đa 300 km/h, trần bay tối đa 8.000 mét, tầm bay tối đa 6.000 km, và thời gian ở trên không trung (stay in the air) lâu nhất đạt tới 35 giờ.

“Bọ Cạp hai đuôi” TB-001 ban đầu vốn là một máy bay không người lái dân sự với thiết kế module hóa, có thể được sử dụng để cứu hộ và cứu trợ khẩn cấp, khảo sát và lập bản đồ địa lý, thăm dò thời tiết, liên lạc khẩn cấp, hậu cần hàng không, v.v. Hãng Shunfeng Express cũng đã sử dụng nó để thả hàng chuyển phát nhanh ở Vân Nam.

Đương nhiên, thời gian bay trên không cực lâu, thích hợp cho các nhiệm vụ như trinh sát, giám sát, đồng thời nó có thể bay ở tầm cao, vượt trên tầm bay bị tên lửa phòng không vác vai đánh chặn; vì vậy tiềm năng ứng dụng vào quân sự của nó đã thu hút nhiều sự chú ý hơn.

Không có gì ngạc nhiên khi phiên bản quân sự tích hợp khả năng trinh sát-tấn công của nó đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2019, và kể từ đó đã nhiều lần công khai thể hiện khả năng mang tên lửa và bom vượt trội so với các máy bay không người lái khác.

Được trang bị tên lửa, có thể chống tăng- thiết giáp và radar

Theo truyền thông Trung Quốc, “Bọ Cạp hai đuôi” TB-001 có thể mang nhiều loại tên lửa không đối đất, bao gồm: tên lửa AR-2 nặng 20 kg chủ yếu được sử dụng để tấn công các phương tiện xe cơ giới hạng nhẹ và tiêu diệt sinh lực đối phương; tên lửa AR-4 nặng 80 kg có tầm bắn 20 km và có thể tiêu diệt các mục tiêu bọc thép hạng nặng và các công sự kiên cố.

Còn AR-3 nặng 100kg là “tên lửa tuần phi” (vũ khí khái niệm mới bay lòng vòng trên không rồi chờ cơ hội phát động tấn công), cự ly tấn công hơn 100 km và có thể được phóng từ bên ngoài khu vực phòng thủ của đối phương. Sau khi vào khu vực đã định, nó sẽ tự phát hiện tín hiệu mục tiêu của radar, sau đó thực hiện cuộc bổ nhào tấn công, đặc biệt thích hợp để tấn công radar điều khiển hỏa lực và xé nát hệ thống phòng không của đối phương.

Các chỉ tiêu kỹ thuật và hiệu suất của “Bọ Cạp hai đuôi” TB-001 rất xuất sắc. Có thông tin Ả Rập Saudi, một quốc gia Trung Đông, đã quyết định chi 1,7 tỷ Nhân dân tệ để mua một dây chuyền sản xuất “Bọ Cạp hai đuôi” TB-001.

Được biết, vào tháng 8 năm 2011, “Bọ Cạp hai đuôi” TB-001 của Quân đội Trung Quốc (PLA) đã xuất hiện trên Biển Hoa Đông ở phía tây bắc Đài Loan; vào tháng 7 và tháng 8/2022, nó đã xuất hiện trên eo biển Miyako và vùng biển phía đông Đài Loan, phía Nhật Bản cũng đã chụp được ảnh của nó. Vào tháng 9 cùng năm, “Bọ Cạp hai đuôi” TB-001 xuất hiện trở lại ở khu vực phía bắc của eo biển Đài Loan.

Điều đáng chú ý là “Bọ Cạp hai đuôi” TB-001 vẫn đang được tiếp tục cải tiến; vào năm 2019, cùng năm phiên bản quân sự của nó thực hiện chuyến bay đầu tiên, một phiên bản nâng cấp khác của nó là “Bọ Cạp hai đuôi A” cũng đã được ra mắt.

Nâng cấp từ hai lên bốn động cơ

Một động cơ đặt phía sau đã được thêm vào “Bọ Cạp hai đuôi A”, giúp tăng tốc độ tối đa lên 380 km/h, trần bay tối đa lên 10.000 mét, tầm bay tối đa lên 8.000 km và thời gian bay lâu nhất tới 40 giờ.

Tải trọng nhiệm vụ của nó cũng được tăng lên đến 1,5 tấn, cho phép nó mang nhiều tên lửa hoặc bom hơn và có khả năng duy trì hỏa lực tốt hơn.

Tại Triển lãm hàng không Chu Hải năm 2022, nhiều loại UAV thuộc dòng “Bọ Cạp hai đuôi” đã được ra mắt. “Bọ Cạp hai đuôi A” được chú ý nhất thậm chí còn bay trình diễn trên không, một chiếc trong số đó mang theo tới 12 quả tên lửa treo ở hai bên, sát khí mạnh.

Tại buổi biểu diễn đêm chung kết, “Bọ Cạp hai đuôi A” được treo 2 máy bay không người lái cỡ nhỏ có sải cánh 1,6m, dài 3,5m, tầm bay tối đa 1.000 km và 8 tên lửa, máy bay, phạm vi công việc của “Bọ Cạp hai đuôi A” được mở rộng hơn.

Ngoài ra, các thành viên “gia đình” “Bọ Cạp hai đuôi” được trưng bày tại Triển lãm hàng không Chu Hải năm 2022 còn có loại “Bọ Cạp hai đuôi D” mới nhất, là máy bay không người lái kiểu lớn 4 động cơ đầu tiên trên thế giới, có không gian tải trọng và khả năng tải lớn hơn. Liệu “Bọ Cạp hai đuôi D” có được chuyển thể thành phiên bản quân sự như tiền thân của nó hay không thì còn phải chờ xem.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới