Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNhiều nhà cung cấp của Apple rời TQ

Nhiều nhà cung cấp của Apple rời TQ

Tập đoàn linh kiện âm thanh GoerTek, nhà sản xuất AirPods cho Apple, cho biết các nhà cung cấp của Apple đang chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi thị trường Trung Quốc nhanh hơn dự kiến.

Ảnh minh họa.

Phó Chủ tịch Tập đoàn GoerTek, ông Kazuyoshi Yoshinaga nói với tờ Bloomberg rằng, khách hàng đã hỏi ông câu hỏi tương tự kể từ tháng trước: “Khi nào công ty bạn có thể chuyển đi?”

Liên quan đến việc rời khỏi Trung Quốc, ông Yoshinaga cho biết các khách hàng cũng đã yêu cầu GoerTek chuyển hoạt động sản xuất sang Ấn Độ. Ông tiết lộ: “Hầu như tháng nào chúng tôi cũng nhận được yêu cầu từ khách hàng. ‘Bạn có kế hoạch mở rộng sang Ấn Độ không?’”

Tập đoàn GoerTek đang sản xuất AirPods thông thường của Apple sau khi mất hợp đồng sản xuất AirPod Pro. Nhà sản xuất đang tập trung xây dựng cơ sở sản xuất tại miền Bắc Việt Nam. Dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất tai nghe thực tế ảo ở nước này vào năm 2024.

Ông Yoshinaga sẽ giám sát hoạt động tại trụ sở chính của công ty ở Hà Nội, với hy vọng Việt Nam sẽ chiếm hơn một nửa doanh số bán hàng toàn cầu của GoerTek trong ba năm, tăng từ con số 1 phần 3 ở thời điểm hiện tại.

Tập đoàn Apple đã rất kín tiếng về sự phụ thuộc vào Trung Quốc, và tránh trả lời câu hỏi về việc liệu họ có tìm cách giảm đầu tư tại thị trường này hay không.

Bên cạnh nỗi đau do kỷ nguyên chính sách ‘Zero COVID’ của Bắc Kinh để lại, ngành công nghiệp điện tử thế giới đã xem xét cẩn thận sự phụ thuộc của mình vào Trung Quốc, khi căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vào ngày 28 tháng 2 đã thông báo rằng, các nhà sản xuất chip nhận tài trợ của Hoa Kỳ bị cấm mở rộng công suất tại quốc gia châu Á này. Cùng ngày, Dân biểu Mike Gallagher nói rằng Quốc hội sẽ xem xét kỹ lưỡng hoạt động của các công ty Hoa Kỳ tại Trung Quốc, và có khả năng tiến hành các phiên điều trần với họ.

Tờ Bloomberg đề xuất rằng, 9 trong số 10 nhà cung cấp hàng đầu của Apple có khả năng sẽ lên kế hoạch chuyển giao quy mô lớn sang các quốc gia khác như Ấn Độ. Nhưng nó sẽ không phải một quá trình nhanh chóng. Tờ báo dự kiến 8 năm nữa, Apple mới chuyển được 10% công suất ra khỏi Trung Quốc.

Phó chủ tịch GoerTek Yoshinaga tin rằng 90% các công ty công nghệ Trung Quốc cũng đang cân nhắc điều tương tự.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới