Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNữ tỉ phú giàu thứ 2 TQ tiếp quản công ty bất...

Nữ tỉ phú giàu thứ 2 TQ tiếp quản công ty bất động sản gia đình

Một trong những phụ nữ giàu nhất Trung Quốc đã tiếp quản hoàn toàn Country Garden – nhà phát triển bất động sản hàng đầu – sau khi cha bà từ chức.

Nữ tỉ phú Trung Quốc .

Tỉ phú Trung Quốc Yang Huiyan (Dương Huệ Nghiên) kế nhiệm cha bà là Yang Guoqiang (Dương Quốc Cường) làm chủ tịch công ty Country Garden do ông thành lập, theo hồ sơ gửi lên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong ngày 2.3. Văn bản cho biết việc bổ nhiệm có hiệu lực cùng ngày.

Ông Yang Guoqiang, 68 tuổi, còn được gọi là Yeung Kwok Keung trong tiếng Quảng Đông, đã đệ đơn từ chức chủ tịch “do tuổi tác”.

Ông Yang là một nông dân và công nhân xây dựng trước khi thành lập Country Garden năm 1992. Trong vòng chưa đầy một thập kỷ, ông đã phát triển công ty thành một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc. Năm ngoái, Country Garden là nhà phát triển số 1 của Trung Quốc về doanh thu, đạt 67 tỉ USD.

Bà Yang Huiyan từng là đồng chủ tịch của công ty từ năm 2018 và cùng quản lý các hoạt động hàng ngày với cha mình.

Bà Yang, 41 tuổi, có tài sản ròng trị giá 9,2 tỉ USD tính đến 2.3, theo Bloomberg Billionaires Index. Điều này giúp bà trở thành người phụ nữ giàu thứ hai Trung Quốc, chỉ sau Wu Yajun – nhà sáng lập 59 tuổi của Longfor Properties, người có tài sản trị giá 9,7 tỉ USD.

Tài sản của bà Yang Huiyan chủ yếu đến từ phần lớn cổ phần trong Country Garden. Khối tài sản này phần lớn được cha bà chuyển cho vào năm 2005, hai năm trước khi công ty IPO.

Ông Yang từ chức vào thời điểm thị trường bất động sản Trung Quốc trong cuộc suy thoái lịch sử.

Lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đã chao đảo từ cuộc khủng hoảng này đến cuộc khủng hoảng khác kể từ năm 2020, khi Bắc Kinh bắt đầu siết chặt việc cho các nhà phát triển vay quá nhiều để kiềm chế khoản nợ lớn.

Một cuộc khủng hoảng nợ tấn công ngành này sau khi Evergrande – nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai ở Trung Quốc không trả được nợ vào cuối năm 2021.

Giá cổ phiếu của Country Garden đã mất hơn một nửa giá trị trong năm qua.

Việc ông Yang Guoqiang là diễn biến mới nhất trong sự ra đi của các doanh nhân bất động sản nổi tiếng.

Tháng 11.2022, Zhang Lei – nhà sáng lập và chủ tịch của Modern Land – từ chức. Modern Land là nhà phát triển lớn có trụ sở tại Bắc Kinh, chuyên xây dựng những ngôi nhà tiết kiệm năng lượng trên khắp đất nước.

Vào tháng 10 cùng năm, Wu Yajun – nhà sáng lập kiêm chủ tịch của Longfor Properties – từ chức vì lý do sức khỏe và tuổi tác.

Một tháng trước đó, Pan Shiyi và vợ Zhang Xin rời vai trò chủ tịch và giám đốc điều hành của Soho China – nhà phát triển có trụ sở tại Bắc Kinh.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới