Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnVượt Mỹ, TQ 'đi tắt đón đầu' ở nhiều lĩnh vực công...

Vượt Mỹ, TQ ‘đi tắt đón đầu’ ở nhiều lĩnh vực công nghệ mới nổi

Theo nghiên cứu mới được công bố của Viện Chính sách Chiến lược Australia (ASPI), Trung Quốc đã vượt qua nhiều quốc gia phương Tây, bao gồm cả Mỹ, và “dẫn đầu một cách đáng kinh ngạc” trong 37/44 công nghệ mới nổi quan trọng.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo của ASPI, Viện Khoa học Trung Quốc, một cơ quan nghiên cứu của chính phủ, giữ vị trí thứ 1 hoặc thứ 2 trong hầu hết 44 công nghệ mới nổi của các lĩnh vực bao gồm quốc phòng, không gian, người máy, năng lượng, môi trường, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo (AI), vật liệu tiên tiến và công nghệ lượng tử.

Bên cạnh đó, thông qua việc theo dõi các bài báo khoa học được trích dẫn nhiều nhất có khả năng được cấp bằng sáng chế, ASPI cũng cho biết trong 5 năm qua, quốc gia tỷ dân đã tạo ra rất nhiều tài liệu nghiên cứu có tác động lớn trên thế giới, điển hình là nghiên cứu mang tính đột phá của Trung Quốc về tên lửa siêu thanh vào năm 2021.

“Trung Quốc đã tạo ra 48,49% tài liệu nghiên cứu có tác động lớn trên thế giới trong 5 năm qua về động cơ máy bay tiên tiến, bao gồm cả động cơ siêu thanh, và nước này có 7/10 tổ chức nghiên cứu hàng đầu thế giới”, trích kết quả báo cáo được Reuters đăng tải.

Trong các lĩnh vực cảm biến quang tử và truyền thông lượng tử, sức mạnh nghiên cứu của Trung Quốc đã giúp quốc gia này “đi tắt đón đầu” trước sự giám sát của nhiều tình báo phương Tây, bao gồm cả Liên minh “Ngũ Nhãn” (Anh, Mỹ, Australia, Canada và New Zealand).

Ngoài ra, trong một số lĩnh vực, tất cả 10 tổ chức nghiên cứu hàng đầu thế giới đều có trụ sở ở Trung Quốc.

Trong khi đó, trái với nhiều dự đoán, Mỹ chủ yếu chỉ xếp thứ 2 trong các lĩnh vực thuộc công nghệ mới nổi mặc dù quốc gia này dẫn đầu toàn cầu về nghiên cứu điện toán hiệu năng cao, điện toán lượng tử, vệ tinh và vắc-xin.

Báo cáo cho biết: “Các quốc gia phương Tây đang thua trong cuộc cạnh tranh công nghệ toàn cầu, bao gồm cả cuộc đua về đột phá khoa học và nghiên cứu”.

Trong khi đó, theo ASPI, Trung Quốc đang không ngừng củng cố các nghiên cứu của mình bằng những kiến thức thu được từ nước ngoài. Nhiều dữ liệu cho thấy 1/5 các nhà nghiên cứu hàng đầu của Trung Quốc đã và đang được đào tạo tại một quốc gia thuộc “Ngũ Nhãn”.

Theo nhiều chuyên gia dự báo, Trung Quốc có khả năng nổi lên với vị thế độc quyền trong 10 lĩnh vực, trong đó có sinh học tổng hợp, lĩnh vực mà quốc gia này chiếm tới 1/3 tổng số nghiên cứu, cũng như pin điện, mạng không dây 5G và sản xuất nano.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới