Tuesday, April 16, 2024
Trang chủQuân sựMỹ đánh giá khả năng đào tạo phi công Ukraine lái tiêm...

Mỹ đánh giá khả năng đào tạo phi công Ukraine lái tiêm kích F-16

NBC dẫn lời quan chức giấu tên cho biết, Mỹ đã mời phi công Ukraine tới căn cứ quân sự ở Tucson, Arizona để đánh giá việc huấn luyện họ lái máy bay chiến đấu F-16.

Phi công Ukraine chỉ được đào tạo trên hệ thống mô phỏng của F-16.

Hiện 2 phi công Ukraine đã đến Mỹ. Theo các nguồn tin, chính quyền Mỹ có kế hoạch đưa khoảng 10 phi công Ukraine đến nước này trong tháng này.

Tuy nhiên, các quan chức lưu ý những phi công này sẽ huấn luyện trên các thiết bị mô phỏng và không có kế hoạch để họ lái máy bay thực tế.

Chương trình huấn luyện có hai mục tiêu: Nâng cao kỹ năng của phi công Ukraine và đánh giá thời gian cần thiết để huấn luyện họ vận hành hiệu quả F-16 cũng như các máy bay chiến đấu khác do phương Tây sản xuất.

“Chương trình nhằm đánh giá khả năng của họ với tư cách là phi công để chúng tôi có thể tư vấn tốt hơn về cách sử dụng các máy bay chiến đấu”, một quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden giải thích.

Theo đài NBC, đây là lần đầu tiên các phi công Ukraine, vốn được huấn luyện lái máy bay do Liên Xô thiết kế, tham gia một chương trình đào tạo lái máy bay ở Mỹ.

“Hiện tại tôi loại trừ khả năng đó. Ukraine hiện không cần F-16″, Tổng thống Joe Biden cho biết vào tuần trước khi được hỏi về khả năng trang bị cho Ukraine các máy bay chiến đấu của Mỹ.

“Theo đánh giá của Lầu Năm Góc, hiện tại không có cơ sở nào để cung cấp F-16 cho Ukraine”, Tổng thống Joe Biden nói.

Ukraine đã kêu gọi NATO cung cấp máy bay chiến đấu – đặc biệt là máy bay F-16 – sau khi nhận được cam kết từ các nước EU, Mỹ và Anh cung cấp hàng chục xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2, M1 Abrams và Challenger 2.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các cuộc thảo luận về việc chuyển giao máy bay chiến đấu cho Kiev một lần nữa nhấn mạnh sự can dự ngày càng tăng của các nước phương Tây vào cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Ông Peskov nhắc lại lập trường của Moskva rằng những hành động như vậy chỉ làm leo thang và kéo dài xung đột, trong khi không thay đổi được kết quả cuối cùng của hoạt động quân sự của Nga.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới