Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ thắt chặt đầu tư tại TQ

Mỹ thắt chặt đầu tư tại TQ

Chính quyền Tổng thống Joe Biden có thể thắt chặt các quy định đầu tư ra nước ngoài của các công ty Mỹ nhằm ngăn Trung Quốc sở hữu các công nghệ giúp cải thiện sức mạnh quân sự.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Dẫn lời một quan chức Mỹ hôm 5/3 cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden chuẩn bị ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm hạn chế đầu tư của các công ty Mỹ vào các công nghệ tiên tiến có thể ứng dụng trong lĩnh vực an ninh quốc gia, trong đó có năng lực quân sự thế hệ tiếp theo nhằm giúp Trung Quốc cải thiện tốc độ và độ chính xác khi đưa ra quyết định quân sự.

Quan chức Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Biden đã tham khảo ý kiến của các đồng minh khi xây dựng các quy định mới về đầu tư của Mỹ.

Wall Street Journal đưa tin Bộ Tài chính và Bộ Thương mại Mỹ đã gửi báo cáo cho các nhà lập pháp hôm 3/3, trong đó nêu kế hoạch chi tiết cho hệ thống quy định mới nhằm giải quyết vấn đề đầu tư ra nước ngoài của Mỹ vào các công nghệ tiên tiến. Các cơ quan cho biết họ sẽ đề xuất thêm ngân sách cho chương trình sàng lọc đầu tư, dự kiến sẽ được công bố vào ngày 9/3.

Sắc lệnh của chính quyền Tổng thống Biden chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối từ các công ty Mỹ. Các quan chức Mỹ đã tìm cách báo hiệu cho cộng đồng doanh nghiệp rằng, ngay cả khi họ xem xét các quy tắc về đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc, họ sẽ không đi quá xa.

Năm ngoái, một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng Mỹ đã hối thúc Tổng thống Biden thiết lập một hệ thống sàng lọc chặt chẽ hơn đối với các khoản đầu tư vào các đối thủ nước ngoài, trong đó Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới