Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ bán tên lửa Javelin cho Úc

Mỹ bán tên lửa Javelin cho Úc

Dự kiến Mỹ và Úc sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng, trong đó có thương vụ tên lửa Javelin và thỏa thuận về việc xây dựng hạm đội tàu ngầm hạt nhân.

Hãng Reuters ngày 8.3 đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua khả năng bán tên lửa chống tăng Javelin và các thiết bị liên quan cho Úc, với tổng giá trị 60,18 triệu đồng.

Theo thông cáo của Lầu Năm Góc, Úc đã đề nghị mua đến 225 tên lửa FGM-148F Javelin. Nhà thầu chính của Mỹ sẽ là Liên doanh Javelin, liên doanh giữa các nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin và Raytheon Technologies.

Tuần trước, Mỹ đã phê duyệt bán 600 tên lửa FGM-148F Javelin cho Anh kèm chương trình hỗ trợ, hậu cần liên quan, với tổng giá trị lên đến 125 triệu USD.

3 loại vũ khí biểu tượng cho xung đột Ukraine, không thể vắng mặt tên lửa chống tăng Javelin

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) cho biết thương vụ sẽ cải thiện các mục tiêu quân sự của Anh, đồng thời tăng cường khả năng tương tác với Mỹ và các đồng minh khác.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Úc Anthony Albanese ngày 8.3 cho hay ông sẽ thăm Mỹ và gặp Tổng thống Joe Biden, sau chuyến thăm Ấn Độ trong tuần này.

“Tôi rất trông mong về sự phối hợp tiếp tục của mình với chính quyền Mỹ”, ông phát biểu với báo giới trước khi lên đường đến Ấn Độ, nhưng không nêu ngày cụ thể của chuyến thăm Mỹ.

Tờ Sydney Morning Herald đưa tin ông Albanese dự kiến sẽ ký kết thỏa thuận được trông đợi từ lâu về việc xây dựng hạm đội tàu ngầm hạt nhân, khi ông đến Mỹ vào tuần tới.

Bài báo dẫn các nguồn tin nói rằng Thủ tướng Úc có thể sẽ dự lễ ký kết diễn ra vào ngày 13.3 tại San Diego (California) với Tổng thống Biden và Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

Thủ tướng Albanese cho biết chính phủ của ông muốn đa dạng hóa thương mại với Ấn Độ và sẽ dẫn đầu phái đoàn doanh nghiệp trong chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên của một Thủ tướng Úc kể từ năm 2017. Úc là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Ấn Độ.

“Sự thật là Ấn Độ và Indonesia sẽ tăng trưởng thành nền kinh tế lớn thứ 3 và thứ 4 trên thế giới trong những năm tới. Điều đó là cơ hội cực kỳ lớn cho Úc”, nhà lãnh đạo phát biểu.

Thủ tướng Úc đến Ấn Độ trong hôm nay 8.3 và sẽ ở lại cho đến 11.3. Ông sẽ cùng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự hội nghị thượng đỉnh Úc – Ấn ở New Delhi và sẽ thăm Ahmedabad, Mumbai.

RELATED ARTICLES

Tin mới