Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTổng thống Hàn Quốc sắp thăm Mỹ, Triều Tiên ra lời tuyên...

Tổng thống Hàn Quốc sắp thăm Mỹ, Triều Tiên ra lời tuyên chiến

Trong khi Tổng thống Hàn Quốc sắp thăm chính thức Mỹ, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đưa ra những tuyên bố phản đối hành động của Seoul và Washington.

Dẫn thông báo từ Nhà Trắng, ngày 7-3, Hãng tin AFP cho biết Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seuk Yeol sẽ thăm Mỹ và gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trước đó cùng ngày, tờ Washington Post cũng dẫn nguồn phát ngôn viên Nhà Trắng đưa tin về việc này. Theo đó, Tổng thống Joe Biden sẽ đón Tổng thống Yoon Seuk Yeol trong chuyến thăm chính thức ngày 26-4.
“Chuyến thăm sắp tới kỷ niệm 70 năm quan hệ liên minh Mỹ – Hàn, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng cho hai nước chúng ta, khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và trên thế giới”, Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre xác nhận kế hoạch đón Tổng thống Hàn Quốc.

Trong tuyên bố đưa ra tối 7-3 (giờ Việt Nam), bà Jean-Pierre cũng cho biết chuyến thăm trên nêu bật “cam kết không lay chuyển” của Mỹ đối với Hàn Quốc.

Sách trắng quốc phòng Hàn Quốc nêu đích danh Triều Tiên là ‘kẻ thù’ Sách trắng quốc phòng Hàn Quốc nêu đích danh Triều Tiên là ‘kẻ thù’ ĐỌC NGAY

Giới quan sát thường tập trung vào vấn đề an ninh khi nhắc tới quan hệ Mỹ – Hàn. Thông tin về chuyến thăm của ông Yoon xuất hiện giữa lúc bức tranh hợp tác ở Đông Á có chuyển biến mới.

Hàn Quốc và Nhật Bản được cho đang thúc đẩy thỏa thuận giải quyết vấn đề lao động cưỡng bức. Đây là một trong những mâu thuẫn lịch sử ảnh hưởng tới quan hệ giữa Seoul và Tokyo. Căng thẳng này cũng cản trở hợp tác giữa Mỹ với hai nước Đông Á đồng minh này.
Hôm 7-3, Hãng thông tấn Kyodo của Nhật cho biết ông Yoon có kế hoạch thăm Nhật Bản. Theo một nguồn tin ngoại giao nói hôm 6-3, ông Yoon sẽ tới Nhật Bản vào ngày 16 và 17-3. Tổng thống Hàn Quốc sẽ gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Ông Kishida đã thể hiện sự tán đồng với kế hoạch xử lý bất đồng của Hàn Quốc. Lãnh đạo Nhật cho rằng việc này sẽ giúp nối lại “mối quan hệ lành mạnh” giữa Tokyo và Seoul. Ông cũng mô tả người hàng xóm Hàn Quốc là “đối tác quan trọng”, theo Kyodo.
Triều Tiên cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc đừng “tuyên bố chiến tranh”

Tại Đông Á, Nhật Bản và Hàn Quốc chia sẻ nhiều mối lo an ninh chung. Một trong những vấn đề hàng đầu là mối quan hệ với Triều Tiên.

Ngày 7-3, Triều Tiên cảnh báo việc Mỹ can thiệp các đợt thử nghiệm tên lửa của Bình Nhưỡng.

Theo bà Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, nếu Mỹ có hành động quân sự chống lại các đợt thử nghiệm vũ khí chiến lược của Triều Tiên, Bình Nhưỡng sẽ xem đây là “lời tuyên chiến”.

Bà Kim được cho cũng cảnh báo Triều Tiên sẽ phóng thêm nhiều tên lửa vào Thái Bình Dương. Đến nay, Mỹ và đồng minh vẫn chưa bắn hạ tên lửa nào của Triều Tiên, nhưng việc này đang trở thành đề tài bàn tán gần đây.

“Thái Bình Dương không thuộc quyền thống trị của Mỹ hay Nhật Bản”, Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lời bà Kim.

Trong một tuyên bố khác, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cáo buộc Mỹ khiến tình hình trầm trọng thêm khi tiến hành một cuộc tập trận không quân chung có sự tham gia của máy bay ném bom B-52 vào hôm 6-3, cũng như lên kế hoạch cho các cuộc tập trận Mỹ – Hàn.

RELATED ARTICLES

Tin mới