Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTính toán hạt nhân của Triều Tiên nhằm chia rẽ liên minh...

Tính toán hạt nhân của Triều Tiên nhằm chia rẽ liên minh quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc

CHDCND Triều Tiên có thể sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân khi tiếp tục phát triển năng lực tên lửa nhằm tìm cách chia rẽ liên minh quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc, theo một báo cáo tình báo mới của Mỹ.

Đánh giá Mối đe dọa thường niên năm 2023, do Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ công bố ngày 8.3, cũng lưu ý rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể không có ý định từ bỏ vũ khí hạt nhân, theo Yonhap.

“Triều Tiên đang sử dụng chương trình tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của mình để cố gắng thiết lập ưu thế chiến lược đối với Hàn Quốc và các lực lượng của Mỹ trong khu vực, bằng cách phát triển các tên lửa có mục tiêu đánh bại hệ thống phòng thủ tên lửa trên bán đảo và khu vực, cũng như đe dọa sẽ phản ứng quân sự đối với những cuộc tấn công vào chủ quyền”, báo cáo viết.

Triều Tiên đã tiến hành 9 cuộc thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trong vòng chưa đầy 12 tháng, trong đó cuộc thử gần đây nhất diễn ra vào ngày 18.2. Triều Tiên cũng đã phóng 69 tên lửa đạn đạo trong năm 2022, đánh dấu kỷ lục mới về số lần phóng tên lửa đạn đạo trong một năm.
Báo cáo còn lưu ý rằng kể từ tháng 9.2022, Triều Tiên đã lên lịch phóng tên lửa và thể hiện sức mạnh quân sự để đáp lại các cuộc tập trận Mỹ-Hàn “có lẽ nhằm cố gắng buộc Mỹ và Hàn Quốc thay đổi hành vi của họ”.

“Bình Nhưỡng có thể muốn liên minh giảm tốc độ và quy mô của các cuộc tập trận với mục tiêu cuối cùng là làm suy yếu sức mạnh của liên minh. “[Ông] Kim có thể sẽ tiếp tục ra lệnh thử tên lửa… để xác thực các mục tiêu kỹ thuật, củng cố khả năng răn đe và bình thường hóa hoạt động thử tên lửa của Bình Nhưỡng”.

Em gái ông Kim Jong-un: Bắn hạ tên lửa sẽ bị Triều Tiên xem là tuyên chiến

Báo cáo cũng nhấn mạnh khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân, và khẳng định ông Kim vẫn “cam kết mạnh mẽ mở rộng kho vũ khí hạt nhân của đất nước, và duy trì vũ khí hạt nhân là một trọng tâm trong cấu trúc an ninh quốc gia của mình”.

Seoul và Washington trước đó cho rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân bất cứ lúc nào. Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và cũng là lần gần nhất vào tháng 9.2017.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Bình Nhưỡng đối với những đánh giá mới của tình báo Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới