Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinBắc Kinh lo ngại khi lãnh đạo Đài Loan sẽ ‘quá cảnh’...

Bắc Kinh lo ngại khi lãnh đạo Đài Loan sẽ ‘quá cảnh’ ở Mỹ

Ngày 8/3, Bắc Kinh bày tỏ quan ngại sâu sắc về kế hoạch của nhà lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) sẽ “quá cảnh” ở Mỹ, đồng thời cho biết đã yêu cầu Washington làm rõ.

Phát biểu được đưa ra sau khi có thông tin bà Thái Anh Văn sẽ gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tại Mỹ.

Ông McCarthy dự kiến sẽ gặp bà Thái trong mấy tuần tới, Reuters dẫn hai nguồn tin cho biết.

Ngày 7/3, ông McCarthy xác nhận sẽ gặp bà Thái tại Mỹ trong năm nay, đồng thời nhấn mạnh cuộc gặp này không có nghĩa là ông sẽ không thăm Đài Bắc sau đó, Bloomberg đưa tin.
Các lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) thường quá cảnh ở Mỹ trước khi thăm quốc gia khác, nhưng Chính phủ Mỹ thường tránh gặp quan chức cấp cao Đài Loan (Trung Quốc) trong những dịp như vậy vì không muốn căng thẳng với Bắc Kinh.

Khi được hỏi về vấn đề này, văn phòng của bà Thái cho biết, “kế hoạch quá cảnh” đã được chuẩn bị từ mấy năm trước, nhưng không nhắc đến Mỹ.

Trong cuộc họp báo ngày 8/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh bày tỏ “quan ngại sâu sắc về thông tin này”.

“Chúng tôi đã gửi công hàm đến phía Mỹ để yêu cầu họ làm rõ”, bà Mao nói.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, Bắc Kinh phản đối bất kỳ trao đổi chính thức nào giữa Mỹ và Đài Loan (Trung Quốc). “Không ai nên đánh giá thấp quyết tâm mạnh mẽ của chính phủ và người dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”, bà Mao nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới