Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ nói gì khi TQ quan ngại kế hoạch 'quá cảnh' của...

Mỹ nói gì khi TQ quan ngại kế hoạch ‘quá cảnh’ của lãnh đạo Đài Loan?

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát đi tín hiệu sẽ cho phép lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đến bang California để gặp Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu tại cuộc họp báo ở Đài Bắc vào ngày 27.1.2023

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 8.3 mô tả chuyến đi dự kiến của lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn là “quá cảnh” chứ không phải là “chuyến thăm” Mỹ, theo AFP.

“Việc các quan chức cấp cao của Đài Loan đi qua Mỹ phù hợp với chính sách lâu dài của Mỹ và với mối quan hệ không chính thức và mạnh mẽ của chúng tôi với Đài Loan”, ông Price cho các phóng viên hay. Ông còn nói rằng bà Thái đã quá cảnh qua Mỹ 6 lần kể từ khi bà nhậm chức vào năm 2016.

Các lãnh đạo Đài Loan, bao gồm cả bà Thái Anh Văn, từng có những chuyến quá cảnh qua Mỹ trên đường đến thăm các quốc gia khác, thường là trong một hoặc hai ngày, dù chính phủ Mỹ hay tránh gặp các quan chức cấp cao của Đài Loan ở Washington D.C, theo Reuters.

Trước đó cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh tuyên bố Bắc Kinh “quan ngại sâu sắc” về kế hoạch “quá cảnh” qua Mỹ của bà Thái và đã yêu cầu Washington làm rõ, theo Reuters.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy hôm 7.3 đã xác nhận ông sẽ gặp bà Thái Anh Văn tại bang Califorina, theo AFP. Trước đó, Reuters dẫn một số nguồn tin tiết lộ ông McCarthy có kế hoạch gặp bà Thái ở Mỹ trong vài tuần tới.

Trong một tuyên bố ngắn gọn trả lời những câu hỏi của giới truyền thông về các chuyến thăm nước ngoài của bà Thái, Văn phòng lãnh đạo Đài Loan hôm 8.3 cho hay “việc sắp xếp quá cảnh” đã được thực hiện trong nhiều năm, nhưng không đề cập trực tiếp đến Mỹ, theo Reuters.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới