Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMột đề xuất trợ cấp ngớ ngẩn của TQ

Một đề xuất trợ cấp ngớ ngẩn của TQ

Gần đây, chính phủ Trung Quốc đã thừa nhận rằng dân số nước này đã giảm kể từ năm 2022. Để giải quyết khủng hoảng dân số, bên cạnh việc nới lỏng chính sách hạn chế sinh đẻ, Bắc Kinh cũng vội vàng ban hành các quy định khuyến khích sinh đẻ ở nhiều nơi.

Ảnh minh họa

Đại biểu của hai phiên họp thường niên của ĐCSTQ cũng đưa ra nhiều đề xuất làm hài lòng ban lãnh đạo. Trong đó, bà Hạ Đan (He Dan), ủy viên Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, đã đề xuất cung cấp trợ cấp sinh sản cho sinh viên đại học, và cải thiện các dịch vụ kết hôn và sinh con, điều này đã lọt top danh sách tìm kiếm nóng, và bị cư dân mạng chế giễu.

Theo The Paper, bà Hạ Đan cho rằng, cần xem xét kỹ lưỡng thời điểm vàng của lứa tuổi sinh đẻ để ủng hộ những người trẻ tuổi kết hôn và sinh con, đối với các cá nhân, “ở giai đoạn tuổi nào nên làm gì thì làm nấy, lúc nên yêu thì yêu, lúc nên kết hôn thì kết hôn, lúc nên sinh con thì sinh con”.

Bà đề xuất rằng, sinh viên đại học nên được đưa vào “phạm vi nhận bảo hiểm thai sản”, và rằng nên thúc đẩy tạo liên kết giữa “hệ thống giáo dục” và “chính sách hôn nhân và sinh đẻ”, tạo điều kiện để các cá nhân sắp xếp việc học, việc sinh sản, cũng như sắp xếp tìm việc làm.

Bà Hạ cũng đề xuất hỗ trợ sắp xếp cho sinh viên cao học và nghiên cứu sinh có điều kiện kết hôn và sinh con hợp lý, cải thiện “dịch vụ hôn nhân và sinh con cho sinh viên đại học”, đồng thời cung cấp bảo hiểm y tế và trợ cấp sinh hoạt cho sinh viên đại học sinh con.

Cư dân mạng rõ ràng không đồng ý với đề xuất này, và phản bác rằng: “Chính quyền Trung Quốc đang thực sự hoảng sợ và sử dụng mọi thủ đoạn”.

Ngoài ra có nhiều cư dân mạng chế giễu rằng: “Ngụ ý là khuyến khích sinh viên đại học có con trong thời gian đi học?! Bà đang nghĩ cái gì vậy?”

“Vậy rốt cuộc là đi học hay sinh con?”

“Trường học đã trở thành nơi trẻ em được sinh ra?”

“Có phải hai năm nữa nếu sinh con sẽ được cộng điểm thi đại học không vậy?”

Theo quy định của chính phủ Trung Quốc, trợ cấp thai sản là một hệ thống an sinh xã hội cung cấp một số khoản trợ cấp tiền mặt nhất định cho lao động nữ được bảo hiểm khi họ nghỉ việc do sinh con. Hiện tại, sinh viên đại học ở Trung Quốc không được bảo hiểm thai sản.

Theo Beijing News, vào tháng 1 năm nay, Cục Thống kê ĐCSTQ đã công bố số liệu cho thấy dân số Trung Quốc lần đầu tiên tăng trưởng âm sau 60 năm. Bước ngoặt lịch sử này là khởi đầu cho sự suy giảm dân số của Trung Quốc, điều này sẽ tác động sâu sắc đến nền kinh tế và cơ cấu nhân khẩu xã hội của nước này.Ngô Huệ Lâm (Wu Huilin), một nhà nghiên cứu đặc biệt tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung Hoa của Đài Loan, nói với Sound of Hope rằng:

“Từ góc độ nguồn nhân lực, trên thực tế, khi ĐCSTQ thực hiện chính sách một con, họ đã gieo một kết quả rất tồi tệ như vậy. Năm 2023, họ chỉ công bố tình trạng suy giảm dân số vào đầu mỗi năm và sau đó che giấu nó. Vách đá dân số này là một vấn đề cơ bản lâu dài và nó cũng gây ra vấn đề già hóa xã hội ngày nay. Tôi dự kiến, nền kinh tế Trung Quốc sẽ sụp đổ. Phải làm gì để ngăn chặn điều đó? Chà, hiện tại không có cách nào để lên kế hoạch chuẩn bị, vì vậy điều tốt nhất là để ĐCSTQ sụp đổ và bắt đầu lại.”

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới