Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ trừng phạt công ty TQ nghi bán linh kiện UAV cho...

Mỹ trừng phạt công ty TQ nghi bán linh kiện UAV cho Iran

Bộ Tài chính Mỹ hôm 9/3 thông báo cấm vận một công ty trụ sở tại Trung Quốc, với cáo buộc cung cấp linh kiện máy bay không người lái (UAV) cho Iran.

Một mảnh vỡ của UAV do Iran sản xuất tại Ukraine

Trong một thông báo được đưa ra hôm 9/3, Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố cấm vận một công ty có trụ sở tại Trung Quốc với cáo buộc cung cấp linh kiện phục vụ cho chương trình sản xuất máy bay không người lái (UAV) của Iran.

Theo nhà chức trách Mỹ, các linh kiện này được sử dụng để chế tạo các UAV Shahed-136 mà Iran cung cấp cho Nga trong xung đột với Ukraine.

“Iran có liên quan trực tiếp đến những tổn thất ở Ukraine do Nga sử dụng UAV của Iran ở Ukraine. Mỹ sẽ tiếp tục truy tìm và trừng phạt mạng lưới cung cấp linh kiện UAV cho Iran trên toàn cầu”, ông Brian Nelson, Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách chống khủng bố và tình báo tài chính, nói.

Trước đó, 5 công ty Trung Quốc và một cá nhân bị liệt vào danh sách trừng phạt vì bị cáo buộc gửi hàng nghìn linh kiện hàng không vũ trụ tới Iran.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan hồi đầu năm nay đã cảnh báo Iran “có khả năng góp phần làm chiến sự leo thang tại Ukraine” bằng cách cung cấp cho Nga máy bay không người lái.

Các quan chức Mỹ thậm chí còn cáo buộc Iran đã cử nhân viên tới bán đảo Crimea để huấn luyện quân đội Nga cách điều khiển UAV cảm tử. Iran đã bác bỏ các cáo buộc này.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới