Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựNga triển khai thêm hệ thống Penicillin tại Ukraine để vô hiệu...

Nga triển khai thêm hệ thống Penicillin tại Ukraine để vô hiệu hóa lựu pháo NATO

Nhiều tháng sau khi triển khai hệ thống trinh sát hồng ngoại và âm thanh tiên tiến 1B76 Penicillin ra tuyền tuyến, quân đội Nga đang có kế hoạch tăng gấp đôi hệ thống này nhằm theo dõi các vị trí của quân đội Ukraine và ngăn chặn hỏa lực của đối phương.


Hãng thông tấn Nga RIA Novosti trích dẫn một số nguồn thạo tin cho biết, vào cuối năm nay, Nga dự kiến sẽ tăng gấp đôi số lượng hệ thống trinh sát tiên tiến Penicillin trong khu vực tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt. Điều này sẽ giúp Nga gia tăng hiệu quả tấn công nhằm đối phó pháo binh Ukraine.

Theo RIA Novosti, Nga đã sử dụng hệ thống Penicillin không lâu sau khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt và vũ khí này đã chứng minh hiệu quả trong các cuộc giao tranh khi có thể xác định chính xác mục tiêu pháo binh của Ukraine. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ quân đội Nga đã triển khai bao nhiêu hệ thống này tại Ukraine.

Trước đó vào tháng 12/2022, truyền thông Nga đưa tin quân đội nước này đang chuẩn bị đưa hệ thống trinh sát hồng ngoại và âm thanh tiên tiến hoàn toàn mới tới vùng chiến sự Ukraine, với nhiệm vụ trọng tâm là chống pháo binh của đối phương.

Hệ thống 1B76 Penicillin do hãng Vektor thuộc công ty cổ phần quốc doanh Ruselectronics của Nga phát triển và sản xuất, được đặt tên theo một loại thuốc kháng sinh. Nhiều nguồn tin quân sự cho rằng, ưu điểm của Penicillin là cho phép các lực lượng Nga tấn công chính xác pháo binh của Ukraine từ khoảng cách đáng kể.

Với Penicillin, Nga vừa có khả năng làm tiêu hao các hệ thống pháo binh lại vừa có thể tập trung vào nhiệm vụ làm suy giảm sức mạnh không quân của đối phương, đồng thời có thể bảo vệ các lực lượng pháo binh ở tiền tuyến trong thời gian ngắn, đặc biệt khi sử dụng các hệ thống phòng không có khả năng gây nhiễu và tác chiến điện tử để chặn radar phản pháo của Ukraine do Mỹ cung cấp.

Mặc dù Bộ Quốc phòng Nga chưa chính thức xác nhận, nhưng thông tin trên được đưa ra vào thời điểm quân đội của cả Nga và Ukraine đang gặp nhiều khó khăn do tình trạng thiếu đạn dược và thương vong gia tăng sau các trận đánh ác liệt tại Bakhmut. Trong bối cảnh Mỹ và NATO ngày càng cung cấp cho Ukraine những loại vũ khí hiện đại hơn, quân đội Nga cần phải theo dõi sát sao các vị trí của đối phương để tiến hành các cuộc tấn công chính xác.

Lợi thế của Penicillin

Penicillin được tạo ra nhằm mục đích theo dõi, giám sát các vị trí bắn pháo và tên lửa, phát hiện mọi loài đầu đạn, từ đạn cối, đạn pháo, đạn pháo phản lực cho đến tên lửa phòng không và tên lửa chiến thuật của đối phương. Vì lý do này, nó được coi là câu trả lời của Moscow đối với hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Theo nhà sản xuất, Penicillin có thể hoạt động hiệu quả vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, trong điều kiện nhiệt độ từ -40 đến 50 độ C. Hệ thống được lắp đặt trên khung gầm KamAZ, có mô đun quang điện tử trinh sát. Tổ hợp Penicillin hoạt động bằng cách so sánh âm thanh của các loại đạn pháo kết hợp với thông tin thu được từ mô đun quang điện tử, từ đó tìm ra vị trí của pháo binh địch. Toàn bộ quá trình chỉ mất 5 giây khiến đối phương không có thời gian tập trung hỏa lực đáp trả.

Hệ thống sử dụng máy dò địa chấn và cảm biến âm thanh, vốn được triển khai trên mặt đất, cách xa hệ thống chính và camera quang học, camera hồng ngoại gắn trên một cột có thể gập gọn lại. Khi hoạt động, cảm biến sẽ phát hiện sóng âm và sóng nhiệt từ vụ khai hỏa còn các camera sẽ xác định đường bay của đầu đạn. Hệ thống Penicillin có thể hoạt động độc lập trong phạm vi 40 km.

Ưu điểm của Penicillin là không dùng sóng vô tuyến khi hoạt động như radar phản pháo AN/TPQ-36 của Mỹ nên tổ hợp rất khó bị thiết bị định vị vô tuyến của đối phương phát hiện hoặc bị các hệ thống tác chiến điện tử chế áp.

Nga đã chế tạo 1B76 Penicillin vào năm 2017, thử nghiệm vào năm 2018 và chính thức biên chế cho quân đội năm 2023. Trong bối cảnh Ukraine tăng cường sử dụng các bệ phóng tên lửa và máy bay không người lái hiện đại do NATO cung cấp để tấn công các vị trí của Nga, Penicillin có thể là một giải pháp hiệu quả và có giá trị đối với Moscow nhằm đối phó những cuộc tấn công này.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới