Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnAnh tăng ngân sách quốc phòng, đẩy mạnh biện pháp đối phó...

Anh tăng ngân sách quốc phòng, đẩy mạnh biện pháp đối phó TQ

Thủ tướng Anh Rishi Sunak ngày 12.3 cam kết tăng chi tiêu quốc phòng thêm gần 5 tỉ bảng trong hai năm tới để chống lại các mối đe dọa mới nổi.

Cam kết tăng chi tiêu quốc phòng được đưa ra trước các cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Sunak, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Úc Anthony Albanese về thỏa thuận AUKUS ở thành phố San Diego thuộc bang California vào ngày 13.3 (theo giờ Mỹ).

Cuộc gặp sắp diễn ra của 3 nhà lãnh đạo nhằm thống nhất các chi tiết trong thỏa thuận AUKUS về việc cung cấp cho Úc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. AUKUS, được ký kết vào năm 2021, nằm trong nỗ lực chung của Anh, Mỹ và Úc nhằm đối phó sức mạnh quân sự của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, theo BBC.
Văn phòng Thủ tướng Anh cho hay 3 tỉ bảng trong khoản chi tiêu quốc phòng bổ sung sẽ được dành để hỗ trợ AUKUS, cùng với việc thúc đẩy cơ sở hạ tầng công nghiệp và bảo dưỡng tàu ngầm của Anh, theo BBC. Số tiền 1,9 tỉ bảng còn lại sẽ được sử dụng để thay thế vũ khí gửi đến Ukraine và cải thiện cơ sở hạ tầng vũ khí của Anh.

Cam kết tăng chi tiêu quốc phòng như trên sẽ được xác nhận trong một chiến lược an ninh và đối ngoại mới của Anh mà sẽ được công bố hôm nay 13.3, theo BBC.

Đó là phiên bản mới của cái gọi là Đánh giá tích hợp, thay thế phiên bản đầu tiên của tài liệu chiến lược an ninh được công bố dưới thời chính quyền của cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson vào năm 2021.

Ngoại trưởng Trung Quốc: Có “bàn tay vô hình” làm khủng hoảng Ukraine kéo dài, leo thang

Phiên bản cập nhật được bà Liz Truss khi còn làm thủ tướng Anh yêu cầu vào tháng 9.2022 để tính đến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Văn phòng Thủ tướng Anh cho hay chiến lược mới sẽ tính đến rủi ro an ninh gia tăng, cũng như hoạt động quân sự, tài chính và ngoại giao mà theo Anh là “ngày càng đáng lo ngại” của Trung Quốc, theo BBC.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Nga cũng như Trung Quốc đối với thông tin trên.

RELATED ARTICLES

Tin mới