Saturday, April 20, 2024
Trang chủQuân sựTổng thống Zelensky nói về tình hình ở mặt trận quyết định...

Tổng thống Zelensky nói về tình hình ở mặt trận quyết định vận mệnh Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, tương lai của Ukraine đang được định đoạt ở mặt trận miền Đông, nơi tình hình hiện “rất khó khăn”.

Binh sĩ Ukraine ở mặt trận Bakhmut.

“Tình hình ở miền Đông rất khó khăn và đau đớn. Chúng ta cần phá hủy sức mạnh quân sự của đối phương ở đây và chúng ta sẽ làm được”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu ngày 13/3.

Ông nhấn mạnh thêm: “Bilohorivka và Maryinka, Avdiivka và Bakhmut, Vuhledar và Kamyanka, tất cả những nơi khác mà tương lai của chúng ta đang được quyết định, nơi mà chúng ta đang đấu tranh cho tương lai của tất cả người dân Ukraine”. Ông bày tỏ sự tri ân đối với những người lính Ukraine đang chiến đấu ở những mặt trận này.

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến giữa Nga và Ukraine ở miền Đông nước này, đặc biệt là thành phố Bakhmut, ngày càng khốc liệt. Hai bên đều công bố khiến đối phương tổn thất lớn, song cũng đều thừa nhận tình hình rất khó khăn.

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Wagner được sự hậu thuẫn của Moscow, hôm 11/3 cho biết: “Tình hình ở Bakhmut đang rất khó khăn, đối phương giành giật từng mét đất. Chúng tôi càng tiến gần đến trung tâm thành phố, giao tranh càng ác liệt, càng có nhiều pháo binh và xe tăng được sử dụng để chống lại chúng tôi. Người Ukraine tiếp tục tung nguồn tiếp viện vô tận vào chiến trường. Tuy nhiên, chúng tôi đang tiến về phía trước và sẽ tiếp tục tiến về phía trước”.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, lực lượng Wagner đã kiểm soát hầu hết khu vực phía đông Bakhmut sau nhiều tháng giao tranh. Thay vì tiến thẳng vào trung tâm thành phố, các đơn vị của Wagner tìm cách bao vây Bakhmut theo một vòng cung rộng từ phía bắc.

Tư lệnh lục quân Ukraine hôm qua thông báo, Wagner đang tiến về nửa tây thành phố. “Tình hình khu vực Bakhmut tiếp tục khó khăn. Các đơn vị tấn công của Wagner đang tiến công từ nhiều hướng, cố gắng chọc thủng các vị trí phòng thủ của quân ta và tiến vào trung tâm thành phố. Trong những trận chiến khốc liệt, lực lượng của chúng ta khiến đối phương tổn thất nặng nề. Nhiều mũi tấn công của đối phương đã bị đẩy lùi bởi pháo binh, xe tăng và nhiều loại hỏa lực khác”, ông nói.

Giới chức Ukraine tuần trước tuyên bố, thay vì rút quân, họ sẽ tìm cách bám trụ ở Bakhmut lâu nhất có thể nhằm bào mòn nguồn lực của Nga và “câu giờ” để Kiev có thêm thời gian tập hợp quân cho chiến dịch phản công mùa xuân.

Tuy vậy, không phải rất cả chuyên gia phân tích phương Tây đều cho rằng Bakhmut là chiến trường thích hợp để Ukraine bào mòn quân đội Nga bởi chính Ukraine cũng tổn thất không hề nhỏ ở đây. “Tỷ lệ tiêu hao ở Bakhmut khủng khiếp hơn ở những nơi khác”, Rob Lee, chuyên gia về quốc phòng Mỹ từng tới Bakhmut hồi tháng 3, nhận định.

Theo một số chuyên gia, kể cả Ukraine rút quân khỏi Bakhmut, đó cũng sẽ không phải tổn thất quá lớn nếu Kiev lập tuyến phòng thủ ngay sát Bakhmut.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới