Wednesday, April 24, 2024
Trang chủQuân sự12.000 binh lính Mỹ tham gia tập trận quân sự Balikatan với...

12.000 binh lính Mỹ tham gia tập trận quân sự Balikatan với Philippines

Khoảng 12.000 binh lính Mỹ sẽ đến Philippines trong những tuần tới để tham gia cuộc tập trận Balikatan lớn nhất từ trước đến này giữa hai nước. Cuộc tập trận Balikatan sẽ bắt đầu từ ngày 11-28/4 tới tại nhiều địa điểm khác nhau trên lãnh thổ Philippines.

Lễ khai mạc cuộc tập trận Salaknib tại tỉnh Nueva Ecija.

Người phát ngôn Cuộc tập trận Balikatan 2023 Đại tá Michael Logico ngày 14/3 cho biết, khoảng 17.600 binh lính Mỹ và Philippines sẽ tham gia cuộc tập trận chung trong năm nay bao gồm 12.000 binh lính Mỹ và số còn lại từ Lực lượng vũ trang Philippines. Khoảng 100 binh lính từ Lực lượng phòng vệ Australia lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận và cũng có quan sát viên từ Lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

Theo ông Logico, đây chính thức là cuộc tập trận Balikatan lớn nhất nhằm tăng cường khả năng tương tác và phòng thủ. Đợt huấn luyện quân sự chung năm nay cũng bao gồm các cuộc tập trận về phòng thủ mạng và các bài tập bắn đạn thật. Quân đội Mỹ cũng sẽ đưa tàu ​​và máy bay đến tham gia tập trận

Đề cập cuộc tập trận Balikatan năm nay diễn ra trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc ở Biển Đông, ông Logico cho rằng mọi quốc gia đều có quyền thực hiện các cuộc diễn tập, huấn luyện trên lãnh thổ của mình và có quyền bảo vệ lãnh thổ của mình. Tuy nhiên các cuộc tập trận chung không nhằm mục đích khiêu khích với Trung Quốc mà để năng cao năng lực và khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Hiện hơn 3.000 binh lính Mỹ và Philippines cũng đang tham gia cuộc tập trận hàng năm kéo dài 3 tuần có tên gọi là Salaknib tại tỉnh Nueva Ecija. Tướng Romeo Brawner – Tư lệnh lục quân Philippines cho biết, những diễn biến trong khu vực gần đây đã khiến Quân đội Philippines có lý do để chuyển trọng tâm từ an ninh nội địa sang bảo vệ lãnh thổ, với những thay đổi mang tính quyết định trong tư duy, năng lực của quân đội Philippines. Ngoài ra, Philippines cũng tăng cường phát triển các liên minh và quan hệ đối tác với các quốc gia có “cùng chí hướng”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới