Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngĐài Loan sẵn sàng đối phó nguy cơ bị phong tỏa toàn...

Đài Loan sẵn sàng đối phó nguy cơ bị phong tỏa toàn diện

Chi tiêu phòng vệ của Đài Loan năm nay sẽ tập trung vào việc sẵn sàng cho “cuộc phong tỏa toàn diện” tiềm tàng của Trung Quốc, theo Reuters.

Trong một báo cáo trình cho Viện Lập pháp Đài Loan xem xét phê chuẩn, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan viết rằng chi tiêu phòng vệ của hòn đảo này trong năm nay sẽ tập trung vào việc chuẩn bị vũ khí và trang thiết bị để đương đầu “cuộc phong tỏa toàn diện” tiềm tàng của Trung Quốc, theo Reuters ngày 13.3.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho hay trong “việc chuẩn bị đối phó cuộc phong tỏa toàn bộ eo biển Đài Loan”, chi tiêu năm nay sẽ bao gồm việc bổ sung kho pháo và tên lửa, và các bộ phận cho máy bay chiến đấu F-16 “để tăng cường tính liên tục tác chiến”.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết thêm cơ quan này cũng sẽ ưu tiên dành một phần trong ngân sách năm nay cho việc mua các vũ khí lớn do Mỹ sản xuất, như tên lửa phòng không Stinger và Hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS) M142.
Chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc trong năm ngoái đã điều hơn 1.700 máy bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan. Con số này cao hơn gấp đôi so với một năm trước đó và đặt ra “mối đe dọa đáng kể” đối với khả năng phòng vệ của Đài Loan, theo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan.

Cũng theo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan, Trung Quốc đã “bình thường hóa” các vùng cấm đi lại xung quanh biển Bột Hải, Hoàng Hải và eo biển Đài Loan. Cơ quan này còn nói rằng Trung Quốc tiếp tục sử dụng chiến thuật “vùng xám” để kiểm tra phản ứng của Đài Loan, bao gồm việc gửi máy bay không người lái, khinh khí cầu và tàu đánh cá đến các khu vực gần Đài Loan.

Để lính trên đảo ăn cơm thiếu thịt, lãnh đạo phòng vệ Đài Loan bị chất vấn

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Trung Quốc đối với đánh giá trên của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan.

Phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp đầu tiên của Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại, tức quốc hội Trung Quốc) khóa 14 tại Bắc Kinh vào sáng 13.3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh tích cực thúc đẩy quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan phát triển hòa bình, kiên quyết phản đối sự can thiệp từ bên ngoài cũng như các hoạt động ly khai “Đài Loan độc lập”, và kiên quyết thúc đẩy quá trình thống nhất đất nước, theo Tân Hoa xã.

RELATED ARTICLES

Tin mới