Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ, Philippines tập trận thường niên Salaknib phòng thủ bờ biển

Mỹ, Philippines tập trận thường niên Salaknib phòng thủ bờ biển

Philippines và Mỹ ngày 13.3 đã khởi động cuộc tập trận thường niên Salaknib nhằm cải thiện khả năng phòng thủ của Manila.

Lực lượng Philippines và Mỹ trong lễ khai mạc cuộc tập trận Salaknib ở Philippines ngày 13.3

Theo Reuters, Philippines và Mỹ ngày 13.3 đã bắt đầu cuộc tập trận thường niên Salaknib. Hoạt động được tổ chức nhằm giúp Philippines tăng cường khả năng phòng thủ và bảo vệ lãnh thổ trước các mối đe dọa từ bên ngoài.

Cuộc tập trận có sự tham gia của 3.000 binh sĩ đến từ 2 nước sẽ kéo dài trong 3 tuần, kết thúc vào ngày 4.4. Trong tập trận, lực lượng hai bên sẽ tham gia huấn luyện bắn đạn thật bằng vũ khí hạng nhẹ, bắn đạn thật bằng pháo binh và súng cối cùng các dự án xây dựng công trình phòng thủ.

“Các tình huống sẽ liên quan đến việc bảo vệ Philippines khỏi những đối thủ nước ngoài tiềm tàng”, tướng Romeo Brawner, tư lệnh quân đội Philippines, cho biết sau lễ khai mạc cuộc tập trận.

Trung Quốc cảnh báo Philippines không “rước sói vào nhà” khi củng cố quan hệ quân sự với Mỹ

“Vì đây là cuộc tập trận giữa quân đội hai nước với nhau, chúng tôi sẽ tập trung vào các hoạt động phòng thủ như phòng không và cả phòng thủ từ bờ biển”, ông Brawner nói thêm.

Phần lớn các hoạt động trong cuộc tập trận Salaknib sẽ diễn ra tại căn cứ Magsaysay, doanh trại quân sự lớn nhất của Philippines. Đây là một trong 5 căn cứ Philippines mà Mỹ có quyền sử dụng trong khuôn khổ Thỏa thuận Hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) với Manila. Theo thỏa thuận, Mỹ có thể sử dụng các căn cứ để huấn luyện chung, bố trí trước thiết bị và xây dựng các cơ sở như đường băng, kho chứa nhiên liệu và nhà ở quân sự, nhưng không được duy trì sự hiện diện lâu dài.

Các cuộc tập trận diễn ra sau khi Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. của Philippines vào tháng trước quyết định cho Mỹ tiếp cận thêm 4 căn cứ quân sự tại Philippines.

Trung Quốc đã chỉ trích EDCA và gọi đây là “một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm bao vây và kiềm chế Trung Quốc thông qua liên minh quân sự với Philippines”.

“Bằng những hành động này, Mỹ không chỉ làm gia tăng căng thẳng, chia rẽ Trung Quốc và Philippines, mà còn gây xáo trộn, cản trở nỗ lực chung của các nước trong khu vực nhằm bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông”, người phát ngôn nói của Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila cho biết trong một tuyên bố ngày 12.3.

RELATED ARTICLES

Tin mới