Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ, Nga, Iran tổ chức tập trận hải quân

TQ, Nga, Iran tổ chức tập trận hải quân

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Nam Ninh của nước này cũng sẽ tham gia cuộc tập trận. Tập trận hàng hải mang tên “Security Bond-2023” là hoạt động tiếp nối các cuộc tập trận mà Trung Quốc, Nga và Iran tổ chức vào năm 2019 và 2022.

Vào cuối năm 2019, các cuộc tập trận tương tự giữa Trung Quốc, Nga và Iran đã diễn ra ở Ấn Độ Dương và biển Ả Rập. Thời điểm đó, phát ngôn viên của quân đội Iran Abolfazl Shekarchi cho biết mục tiêu là chống khủng bố và cướp biển. Vào năm 2022, cuộc diễn tập “Security Bond” bao trùm khu vực phía bắc của Ấn Độ Dương và có sự tham gia của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết sự hợp tác giữa Moskva và Bắc Kinh đã “đạt đến một cấp độ hoàn toàn mới”, nhấn mạnh mối quan hệ đối tác đóng giữa hai nước sẽ “ngăn chặn các hoạt động gây hấn của Mỹ và đồng minh ở châu Á – Thái Bình Dương”.

Cuối tháng 2, Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận hải quân khác với Nga và Nam Phi. Cuộc tập trận hải quân chung giữa Nga, Trung Quốc và Nam Phi, mang tên Mosi-2 diễn ra tại Ấn Độ Dương, kéo dài 10 ngày, kết thúc hôm 27/2.

Đây đã là lần thứ hai Nga, Trung Quốc và Nam Phi tiến hành tập trận hải quân chung. Theo Bộ Quốc phòng Nga, hải quân ba nước đã thành lập lực lượng đặc nhiệm hải quân đa quốc gia để tiến hành diễn tập giải cứu con tin, thực hiện chiến dịch cứu hộ trên biển. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nam Phi nhấn mạnh, Mosi-2 chính là nền tảng để ba nước trao đổi kiến thức quân sự, kỹ năng và kinh nghiệm tác chiến.

Hồi tháng 1, phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói rằng Washington bày tỏ “quan ngại về việc các quốc gia… tập trận chung với Nga” trong bối cảnh Moskva tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

RELATED ARTICLES

Tin mới