Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngEU muốn thể hiện sức mạnh hải quân ở Biển Đông

EU muốn thể hiện sức mạnh hải quân ở Biển Đông

EU muốn đẩy mạnh các chuyến thăm tàu hải quân và tham gia tập trận quân sự chung để thúc đẩy tự do hàng hải, luật pháp quốc tế ở Biển Đông.

Hôm 15/3, đặc phái viên Liên minh châu Âu (EU) tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Richard Tibbels cho biết: “EU thực sự rất quan tâm đến việc đảm bảo tự do hàng hải và hàng không, cũng như hệ thống thương mại toàn cầu không bị ảnh hưởng bởi căng thẳng gia tăng trong khu vực”.

Theo ông Richard Tibbels, để giúp duy trì quyền tự do đi lại và luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, EU sẽ tăng cường sự hiện diện hải quân ở khu vực.
“EU sẽ cố gắng khuyến khích và phối hợp các quốc gia thành viên tiếp tục các chuyến thăm hải quân, thậm chí là tập trận quân sự chung nếu có thể”, ông Richard Tibbels cho hay.

Theo đại diện EU, quy mô các hoạt động như vậy “tương đối khiêm tốn”, song có thể được thực hiện thường xuyên nhờ năng lực của các quốc gia thành viên trong khối.

“Chúng tôi đang trao đổi với đối tác có cùng chí hướng. EU muốn chuẩn bị sẵn sàng và xác định những nhiệm vụ cần làm trong trường hợp căng thẳng leo thang”, ông Richard Tibbels cho biết thêm.

Cách tiếp cận này là một phần trong chiến lược của EU, được công bố vào năm 2021, nhằm ăng cường ảnh hưởng ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đồng thời đóng góp nhiều hơn vào an ninh khu vực trong bối cảnh cạnh tranh địa chính trị ngày càng gay gắt.

Khoảng 40% ngoại thương của EU đi qua Biển Đông, khiến sự ổn định ở vùng biển này trở thành mối quan tâm chính đối với liên minh này. Một số nước châu Âu, trong đó có Đức, đã triển khai tàu chiến đến khu vực những năm gần đây.

RELATED ARTICLES

Tin mới