Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnSau Crimea, Tổng thống Putin lại bất ngờ thăm Donbass

Sau Crimea, Tổng thống Putin lại bất ngờ thăm Donbass

Tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến thăm không báo trước tới Mariupol, thành phố lớn ở Donbass.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (thứ hai, từ trái sang) thăm Crimea hôm 18.3.

RT đưa tin, sau chuyến thăm bất ngờ tới Crimea hôm 18.3, Tổng thống Vladimir Putin tiếp tục thực hiện “chuyến công tác” không báo trước tới Mariupol – thành phố cảng ở biển Azov đã được lực lượng Nga kiểm soát vào mùa xuân năm ngoái và sáp nhập Nga như một phần của Donetsk sau cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 9.2022.

Tổng thống Putin đến Mariupol bằng trực thăng cùng với Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin – nhiều hãng thông tấn Nga bao gồm TASS và RIA Novosti đưa tin sáng 19.3, trích dẫn dịch vụ báo chí của Điện Kremlin.

Tổng thống đến thăm một số quận của thành phố để kiểm tra tiến độ công tác khôi phục, bao gồm việc xây dựng “các khu dân cư mới, cơ sở xã hội và giáo dục, cơ sở hạ tầng nhà ở và dịch vụ xã, cơ sở y tế”.

Ông Putin cũng đi tham quan “đường bờ biển trong khu vực câu lạc bộ du thuyền, nhà hát” cũng như những “địa điểm đáng nhớ” khác trong thành phố.

Nhà lãnh đạo Nga tự lái ôtô qua các đường phố của Mariupol để thị sát cơ sở vật chất, đồng thời dành thời gian nói chuyện với người dân.

Trước đó, ngày 18.3, ông Putin đã có mặt tại Crimea để đánh dấu kỷ niệm 9 năm ngày bán đảo này sáp nhập Nga.

Trong chiến dịch quân sự ở Ukraina, các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát Mariupol vào mùa xuân năm ngoái. Mariupol đã trở thành một trong những biểu tượng của chiến dịch quân sự và chiến thắng ở thành phố này được cho là chiến thắng chính của Nga cho đến nay.

Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin rằng, những cư dân Mariupol rời thành phố trước đó do giao tranh đang dần quay trở lại. Thành phố ghi nhận dân số, việc làm gia tăng.

Phó Thủ tướng lưu ý, mỗi doanh nghiệp đã được yêu cầu nêu rõ ai đầu tư, đầu tư bao nhiêu, nguồn nào, ai chịu trách nhiệm, bao nhiêu việc làm được tạo ra.

Phó Thủ tướng đảm bảo, những ngôi nhà ở Mariupol sẽ được sưởi ấm hiệu quả trong mùa mới. “Nhiệm vụ của mùa sưởi ấm năm nay là sưởi ấm hiệu quả tất cả các cơ sở bị hủy hoại. Tổng cộng có 1.829 cơ sở, tất cả sẽ được sưởi ấm hoàn toàn” – ông Khusnullin nói.

Theo ông Khusnullin, cảng Mariupol đang trong tình trạng tốt. “Triển vọng đầy hứa hẹn đối với cảng biển, cảng đang trong tình trạng tốt, bắt đầu hoạt động như một cơ sở xây dựng và trung chuyển” – Phó Thủ tướng Khusnullin chỉ ra.

Vào tháng 9, Cộng hòa Nhân dân Donetsk, bao gồm Mariupol, cùng Cộng hòa Nhân dân Lugansk và các khu vực Zaporizhzhia, Kherson chính thức sáp nhập Nga sau khi tổ chức trưng cầu dân ý. Crimea đã bỏ phiếu áp đảo để gia nhập Nga trong một cuộc trưng cầu dân ý sau cuộc đảo chính do phương Tây hậu thuẫn ở Kiev năm 2014.

Cũng trong sáng 19.3, Điện Kremlin cho hay, Tổng thống Putin đã có chuyến thăm không báo trước tới sở chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở thành phố Rostov-on-Don, miền nam nước Nga.

Trong chuyến thăm, ông Putin đã nghe báo cáo từ Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov và một số nhà lãnh đạo quân sự.

Ông Putin trước đó đã đến thăm sở chỉ huy vào ngày 17.12.2022. Tháp tùng ông có Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới