Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựAustralia giải thích lý do cần trang bị tàu ngầm hạt nhân

Australia giải thích lý do cần trang bị tàu ngầm hạt nhân

Sau khi Australia công bố kế hoạch trang bị tàu ngầm hạt nhân trong dự án trị giá lên tới 368 tỷ AUD, dư luận nước này đặt câu hỏi về nhiệm vụ của hạm đội này.

Australia đã quyết định đầu tư vào một dự án quốc phòng lớn nhất từ trước đến nay.

Tuần qua, Australia quyết định đầu tư vào một dự án quốc phòng lớn nhất từ trước đến nay khi mua từ 3 đến 5 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Virginia của Mỹ, tự đóng mới 8 tàu theo thiết kế của Anh và sử dụng công nghệ của Mỹ.

Tàu ngầm lớp Virginia đầu tiên sẽ được chuyển đến vào năm 2033 và tàu ngầm thế hệ mới SSN AUKUS đầu tiên do Australia chế tạo sẽ đi vào hoạt động vào năm 2042.

Việc trang bị hạm đội tàu ngầm này đã góp phần hiện đaị hóa và gia tăng năng lực cho lực lượng quốc phòng của nước này. Tuy vậy đây là dự án lớn nên trong dư luận Australia những ngày qua đã đặt ra câu hỏi rằng liệu nước này có thật sự cần trang bị tàu ngầm chạy bằng hạt nhân hay không?

Trả lời câu hỏi này, hôm nay (19/3), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles cho biết hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân sẽ giúp đảm bảo sự an toàn cho khu vực nơi mà các tàu thương mại của Australia qua lại:

“Chúng ta là quốc gia thương mại nhưng lại nằm trên đảo, cách xa những nơi mà chúng ta xuất khẩu hàng hóa. Điều này có nghĩa là chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào các tuyến đường thương mại trên biển… Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân có thể ở dưới nước hàng tháng, hạn chế duy nhất là thực phẩm cho thủy thủ. Vì thế mà chúng ta cần sở hữu các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân trong tương lai”.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles cho biết, hơn 90% giá trị trao đổi thương mại của Australia đến từ các con tàu. Nếu vào những năm 1990 thương mại chiếm 32% GDP của Australia thì đến những năm 2020, thương mại chiếm tới 45% GDP.

Cụ thể với đối nhiên liệu hóa lỏng, Bộ trưởng Marles cho biết, nếu như những năm 1990 nước này có 8 nhà máy lọc dầu ở trong nước thì hiện đã giảm xuống còn 2. Và hiện tại đa phần nhiên liệu lỏng của Australia đều phải nhập khẩu từ Singapore.

Bộ trưởng Richard Marles khẳng định, hải quân Australia cần đủ năng lực để có thể ngăn chặn các yếu tố làm gián đoạn các tuyến đường thương mại cũng như sự kết nối của Australia đối với thế giới. Trong bối cảnh hiện tại, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân là phương tiện cần thiết để giúp Australia đạt được các mục tiêu này.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới