Saturday, April 20, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiDoanh nghiệp Mỹ đầu tư vào Việt Nam bao nhiêu?

Doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào Việt Nam bao nhiêu?

Lũy kến đến nay, các nhà đầu tư Mỹ đã có khoảng hơn 1.200 dự án tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký khoảng 11,4 tỷ USD, xếp thứ 11 trong tổng số các nước có vốn đầu tư tại Việt Nam.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch Đầu tư về tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong năm 2022, các doanh nghiệp Mỹ đã đầu tư hơn 748 triệu vào Việt Nam, xếp thứ 8 trên tổng số 108 quốc gia, vùng lãnh thổ đã đầu tư vào Việt Nam trong năm 2022.

Tính riêng hai tháng đầu năm 2023, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của các nhà đầu tư Mỹ đạt 11,68 triệu USD. Trong đó, có 8 dự án cấp mới với tổng vốn đăng ký cấp mới đạt hơn 7 triệu USD; 11 dự án góp vốn mua cổ phần, với giá trị vốn góp đạt khoảng 4,7 triệu USD.

Lũy kến đến nay, các nhà đầu tư Mỹ đã có khoảng hơn 1.200 dự án tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký khoảng 11,4 tỷ USD, xếp thứ 11 trong tổng số các nước có vốn đầu tư tại Việt Nam.

Xét theo lĩnh vực kinh tế, theo Bộ Kế hoạch Đầu tư, các nhà đầu tư Mỹ cũng đầu tư vào hơn 20 lĩnh vực ở Việt Nam. Hầu hết các tập đoàn lớn nhất của Mỹ đều đã có mặt tại Việt Nam như Exxon Mobil, Murphy Oil, Chevron, Boeing, Ford, Intel, Wal-Mart, Nike, Amazon và P&G…

Lượng vốn FDI các doanh nghiệp Mỹ đã đầu tư vào Việt Nam giai đoạn 2013 – hai tháng đầu năm 2023. Nguồn: Bộ KHĐT

Mới đây, Reuters đưa tin, đại diện của hơn 50 doanh nghiệp Mỹ, trong đó có các công ty quốc phòng, dược phẩm và công nghệ, sẽ sang Việt Nam từ ngày 21-23/3 để thảo luận về các cơ hội đầu tư và kinh doanh theo chương trình hàng năm do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN tổ chức.

Trả lời với Reuters, ông Vũ Tú Thành, đại diện của Hội đồng Kinh doanh Mỹ – ASEAN tại Việt Nam cho biết, đây là phái đoàn lớn nhất từ trước đến nay đến Việt Nam.

Trong số các doanh nghiệp Mỹ sẽ sang Việt Nam có SpaceX, công ty đang tìm kiếm thị trường dịch vụ Internet vệ tinh tại Việt Nam và các nước trong khu vực. Ngoài ra, tham gia chương trình của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN còn có các công ty sản xuất chất bán dẫn, các hãng dược phẩm Pfizer và Johnson & Johnson, nhà sản xuất thiết bị y tế Abbott, công ty tài chính Visa, ngân hàng Citibank, các hãng công nghệ điện toán đám mây Meta và Amazon Web Services.

Reuters nhận định, sự kiện này là một dấu hiệu cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với Việt Nam, vốn đang được xem là một trong những trung tâm sản xuất được hưởng lợi từ xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng của các công ty toàn cầu.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới