Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTranh chấp chủ quyền tại Himalaya giữa Ấn Độ và TQ vẫn...

Tranh chấp chủ quyền tại Himalaya giữa Ấn Độ và TQ vẫn căng thẳng

Nhà ngoại giao hàng đầu Ấn Độ nhận định, tình hình giữa nước này và Trung Quốc ở khu vực tranh chấp chủ quyền tại Himalaya rất mong may và nguy hiểm.

Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar ngày 18/3 thừa nhận, tình hình ở khu vực Ladakh, Himalaya đang mong manh và nguy hiểm khi lực lượng của New Delhi và Trung Quốc triển khai rất gần nhau ở một số khu vực.

Ladakh là nơi đã chứng kiến cuộc đụng độ giữa 2 nước vào giữa năm 2020, khiến ít nhất 24 binh sĩ ở 2 bên thiệt mạng. Đây được xem là lần đầu tiên trong hơn 40 năm, một vụ đụng độ ở khu vực tranh chấp chủ quyền giữa quân đội Trung Quốc và Ấn Độ gây chết người.

Kể từ cuộc giao tranh, căng thẳng giữa 2 nước liên tục leo thang khi các bên đều triển khai quân nhân và vũ khí dồn dập tới các điểm “nóng”. Tuy nhiên, hai nước sau đó đã thống nhất xuống thang căng thẳng ở biên giới và cũng bắt đầu rút bớt quân, xe tăng, khí tài quân sự khỏi khu vực Ladakh.

Tháng 12 năm ngoái, quân đội 2 nước tiếp tục xảy ra đụng độ ở khu vực tranh chấp chủ quyền và khiến một số binh sĩ bị thương nhẹ.

“Theo tôi, tình hình vẫn còn rất mong manh vì có những nơi 2 bên triển khai quân rất gần và theo đánh giá về góc độ quân sự, điều đó khá nguy hiểm”, ông Jaishankar cho biết.

Ông cho rằng, quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc không thể trở lại bình thường cho đến khi tranh chấp biên giới được giải quyết phù hợp với thỏa thuận nguyên tắc mà New Delhi đã đạt được với Bắc Kinh vào tháng 9/2020. “Trung Quốc phải thực hiện điều họ đã đồng ý làm và họ vẫn chưa làm đủ”, ông nói.

Ông Jaishankar cho biết mặc dù các lực lượng của cả hai bên đã rút khỏi nhiều khu vực nhưng các cuộc thảo luận vẫn đang được tiến hành về những điểm chưa được giải quyết.

Ông Jaishankar cho biết đã thảo luận tình hình với tân Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương bên lề cuộc họp ngoại trưởng các nước G20 do Ấn Độ tổ chức trong tháng này.

RELATED ARTICLES

Tin mới