Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ "khó chịu" vì chuyến thăm Đài Loan của các nghị sĩ...

TQ “khó chịu” vì chuyến thăm Đài Loan của các nghị sĩ Anh

Trung Quốc chỉ trích nhóm các nhà làm luật Anh sau khi các nghị sĩ này tới thăm Đài Loan bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh trước đó.

Đại sứ quán Trung Quốc tại London ngày 19/3 đã chỉ trích chuyến thăm tuần này của nhóm nghị sĩ Anh tới Đài Loan, cho biết các chính trị gia trên vẫn kiên quyết thực hiện chuyến thăm dù Bắc Kinh đã phản đối mạnh mẽ trước đó.

Phía hòn đảo cho biết, nhóm 6 nhà làm luật Anh dự kiến sẽ gặp lãnh đạo Đài Loan vào ngày 20/3.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời, cần phải được thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực. Trung Quốc thường xuyên phản đối hoạt động tương tác chính thức của các nước với hòn đảo.

Thông báo của đại sứ quán Trung Quốc tại London cáo buộc chuyến thăm của các nghị sĩ Anh “can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc và phát đi tín hiệu sai lầm nghiêm trọng đối với các lực lượng ly khai đòi độc lập ở Đài Loan”.

“Chúng tôi muốn nói với các chính trị gia có liên quan của Anh rằng bất kỳ hành động nào gây tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc chắc chắn sẽ bị Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ”, thông báo viết, không nêu chi tiết về cách mà Bắc Kinh có thể phản ứng.

Đài Loan thường tiếp các đoàn nghị sĩ nước ngoài tới thăm trong thời gian qua, động thái khiến Trung Quốc nhiều lần chỉ trích.

Theo cơ quan đối ngoại Đài Loan, chuyến thăm của nhóm nghị sĩ Anh dự kiến kéo dài 6 ngày, từ 19-24/3. Ngoài gặp gỡ bà Thái Anh Văn, các nhà làm luật của Anh dự kiến sẽ gặp một số quan chức cấp cao của hòn đảo bàn về nỗ lực hợp tác giữa 2 bên.

RELATED ARTICLES

Tin mới