Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÚc ‘không hứa’ hỗ trợ Mỹ về Đài Loan để đạt thỏa...

Úc ‘không hứa’ hỗ trợ Mỹ về Đài Loan để đạt thỏa thuận hai nước

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles khẳng định Úc “hoàn toàn” không hứa sẽ hỗ trợ Mỹ trong bất kỳ cuộc xung đột quân sự tiềm tàng nào liên quan Đài Loan để đổi lấy thỏa thuận mua tàu ngầm hạt nhân với Mỹ.

Úc, Mỹ và Anh ngày 13.2 công bố dự án AUKUS kéo dài nhiều thập niên. Theo đó, Canberra sẽ mua các tàu ngầm quân sự lớp Virginia của Mỹ, trong khi Úc và Anh cuối cùng sẽ đóng và vận hành một lớp tàu ngầm mới, SSN-AUKUS, theo Reuters.

Chính phủ Úc lập luận thỏa thuận trị giá 368 tỉ AUD (246 tỉ USD) nói trên là cần thiết, giữa lúc Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự trong khu vực.
Khi được hỏi liệu Úc có cam kết hỗ trợ Mỹ trong cuộc xung đột tiềm tàng liên quan Đài Loan để đổi lấy quyền tiếp cận các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân hay không, ông Marles nói với Đài truyền hình ABC: “Tất nhiên là không”. Ông còn khẳng định “hoàn toàn không” có một nghĩa vụ có đi có lại đối với Úc từ thỏa thuận mới.

Thỏa thuận AUKUS được một số đồng minh châu Á của Mỹ hoan nghênh nhưng bị Trung Quốc gọi là hành động phổ biến vũ khí hạt nhân, theo Reuters.

Đài Loan giới thiệu máy bay không người lái, UAV tự sát mới

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Úc Don Farrell hôm nay cho hay ông tin rằng một chuyến thăm dự kiến của ông tới Trung Quốc sẽ diễn ra, bất chấp thỏa thuận AUKUS. Ông Farrell còn nói rằng cuộc họp trong tháng trước là một tín hiệu cho thấy quan hệ Úc-Trung đang tan băng.

Bộ trưởng Farrell còn bày tỏ hy vọng về chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Anthony Albanese trong năm nay, theo Reuters.

RELATED ARTICLES

Tin mới