Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiện12 máy bay, tàu chiến TQ áp sát Đài Loan

12 máy bay, tàu chiến TQ áp sát Đài Loan

Đài Loan ngày 21/3 cho biết 10 máy bay và 2 tàu của quân đội Trung Quốc đã áp sát hòn đảo trong 24 giờ.

Các máy bay quân sự của Trung Quốc.

“10 máy bay và 2 tàu của quân đội Trung Quốc xung quanh Đài Loan đã được phát hiện vào lúc 6 giờ sáng hôm nay. Lực lượng vũ trang đã theo dõi tình hình và giao nhiệm vụ cho máy bay, tàu và hệ thống tên lửa trên đất liền ứng phó với các hoạt động này”, cơ quan phòng vệ Đài Loan tuyên bố hôm 21/3.

Đài Loan cho biết 3 máy bay của Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan và tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan ở phía tây nam và đông nam của hòn đảo. Các máy bay này bao gồm: máy bay Y-8, máy bay không người lái trinh sát BZK-005 và trực thăng Z-9.

Quân đội Trung Quốc thường xuyên đưa máy bay và tàu chiến tuần tra vùng biển gần Đài Loan trong những tháng gần đây. Căng thẳng ở eo biển Đài Loan leo thang sau khi cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có chuyến thăm Đài Bắc vào tháng 8 năm ngoái. Trung Quốc coi những chuyến thăm như vậy là hành động khiêu khích và can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Lin Yu-chan, người phát ngôn văn phòng lãnh đạo Đài Loan, tuần này thông báo, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sẽ dừng chân tại New York và Los Angeles, Mỹ trong chuyến công du tới Guatemala và Belize từ ngày 29/3 đến ngày 7/4.

Các nguồn tin nói với Reuters rằng, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy dự định gặp nhà lãnh đạo Đài Loan trong chặng dừng chân của bà ở bang California.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ bất kỳ liên hệ nào giữa Mỹ và Đài Loan, đồng thời Trung Quốc đã đưa ra “những tuyên bố nghiêm khắc” với Washington về việc cho phép nhà lãnh đạo Đài Loan quá cảnh.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới