Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVũ khí Triều Tiên tạo thêm bất đồng Mỹ-Trung-Nga

Vũ khí Triều Tiên tạo thêm bất đồng Mỹ-Trung-Nga

Mỹ là nước đầu tiên trên thế giới chế tạo vũ khí hạt nhân và cũng là quốc gia duy nhất cho đến hiện nay đã tấn công nước khác (Nhật Bản) bằng vũ khí hạt nhân, làm cho hàng vạn người chết và hậu quả còn di hại đến ngày nay.

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Trước sức hủy diệt quá lớn của loại vũ khí này và không muốn để Mỹ độc quyền đe dọa các nước, Liên Xô vào những năm 50 của thế kỷ trước cũng đã chế tạo thành công loại vũ khí này làm đối trọng và ngăn chặn sự răn đe của Mỹ.

Ngày nay một số cường quốc cũng đã chế tạo thành công các loại vũ khí hạt nhân như Trung Quốc, Đức, Anh, Pháp, Ấn Độ…

Một số ít nước tuy không giàu có nhưng ở vùng nóng và có thái độ đối đầu hoặc lo ngại Mỹ cũng đã tìm mọi cách để phát triển loại vũ khí hủy diệt này như Iran, Triều Tiên.

Trước thực trạng trên Liên hiệp Quốc đã có hiệp ước hạn chế vũ khí hạt nhân. Hai nước sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân là Mỹ và Liên Xô sau này là Nga, đã ký kết việc hạn chế và kiểm soát, giám sát, vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên là nước đã trực tiếp đối đầu với quân đội Mỹ trong cuộc chiến Nam-Bắc Triều Tiên. Cho đến nay Triều Tiên và Hàn Quốc đã trở thành hai quốc gia và mới chỉ có hiệp định đình chiến chứ chưa có hiệp ước hòa bình, vì vậy nguy cơ chiến tranh luôn thường trực. Trong khi đó, Hàn Quốc luôn được Mỹ hậu thuẫn.

Trong mấy thập kỷ vừa qua, Triều Tiên đã tìm mọi cách để phát triển vũ khí hạt nhân làm Mỹ đặc biệt lo ngại. Dưới sự hối thúc của Mỹ, Liên hiệp Quốc đã quyết định trừng phạt Triều Tiên, Hội đồng bảo an Liên hợp Quốc đã ra nghị quyết không để Triều Tiên phát triển và ngừng sản xuất vũ khí hạt nhân. Đã có thời kỳ Triều Tiên lắng dịu việc thử loại vũ khí hạt nhân mới, nhưng gần đây các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên liên tục diễn ra.

Nga và Trung Quốc đều đồng thuận với Hội đồng Bảo an trong việc không để Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng không có thái độ gay gắt thậm chí không phản đối việc Triều Tiên thử tên lửa và hạt nhân gần đây.

Mỹ luôn gay gắt và lo ngại trước vũ khí hạt nhân của Triều Tiên vì nó uy hiếp trực tiếp đến các đồng minh của Mỹ ở khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc. Với tầm xa của tên lửa đạn đạo của Triều Tiên hiện nay thì vũ khí hạt nhân của họ còn trực tiếp đe dọa đến an ninh của Mỹ.

Trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA) ngày 20-3-2023, Mỹ, Trung Quốc và Nga đã đổ trách nhiệm cho nhau về hàng chục vụ phóng tên lửa đạn đạo và việc phát triển chương trình vũ khí hạt nhân của CHND Triều Tiên gần đây.

Trung Quốc và Nga cho rằng các cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ và Hàn Quốc đã khiêu khích Triều Tiên. Trong khi đó, Mỹ lại cáo buộc Nga và Trung Quốc khuyến khích Triều Tiên thử tên lửa khi bảo vệ Triều Tiên khỏi các lệnh trừng phạt.

Thái độ của Nga và Trung Quốc cũng dễ hiểu khi mà Mỹ đang ngày càng đối đầu với cả hai nước.

H.L

RELATED ARTICLES

Tin mới