Wednesday, April 24, 2024
Trang chủQuân sựTổng thống Marcos Jr. nói các căn cứ quân sự Mỹ được...

Tổng thống Marcos Jr. nói các căn cứ quân sự Mỹ được tiếp cận rải khắp Philippines

Hôm nay 22.3, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. của Philippines cho biết sẽ sớm đưa ra thông báo chính thức về vị trí của 4 căn cứ quân sự theo khuôn khổ Thỏa thuận Tăng cường Hợp tác Quốc phòng (EDCA) với Mỹ.

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đề cập đến mối đe dọa từ bên ngoài đối với an ninh và ổn định của Philippines.

Tháng trước, ông Marcos Jr. cho hay sẽ cho quân đội Mỹ tiếp cận thêm 4 căn cứ quân sự Philippines bên cạnh danh sách 5 căn cứ hiện có theo EDCA năm 2014.

“Bốn căn cứ bổ sung nằm rải rác khắp Philippines. Một số ở phía bắc, xung quanh Palawan và một số ở xa hơn về hướng nam”, Reuters hôm 22.3 dẫn lời Tổng thống Philippines tại sự kiện bên lề ngày thành lập quân đội nước này.

Năm căn cứ theo thỏa thuận trước đó là căn cứ không quân Cesar Basa và căn cứ Magsaysay gần Manila; căn cứ không quân Mactan-Benito Ebuen ở tỉnh miền trung Cebu; căn cứ không quân Antonio Bautista ở phía đông Palawan và căn cứ không quân Lumbia ở phía nam Palawan.

EDCA cho phép lực lượng Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự của Philippines cho mục đích huấn luyện chung, bố trí trước các thiết bị quân sự và xây dựng các cơ sở như đường băng, kho dự trữ nhiên liệu và nơi ở lính Mỹ. Tuy nhiên, EDCA không có điều khoản cho sự hiện diện thường trực của lính Mỹ tại căn cứ trên đất Philippines.

Phát biểu trước lực lượng vũ trang Philippines, ông Marcos kêu gọi các binh sĩ hãy cảnh giác trong bối cảnh mối đe dọa từ bên ngoài đối với an ninh quốc gia đang ngày trở nên “phức tạp” và “khó đoán”.

“Hãy cảnh giác trước những yếu tố sẽ phá hoại hòa bình, ổn định mà chúng ta khó khăn đạt được, và tiếp tục cải thiện quan hệ với các đối tác nước ngoài”, ông Marcos nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo cho hay ông nhận thức được “mối đe dọa lớn dần” đối với hòa bình lãnh thổ, và vì thế cần đến sự điều chỉnh trong chiến lược của Philippines.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới