Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Zelensky mời TQ tham gia kế hoạch hòa bình ở...

Tổng thống Zelensky mời TQ tham gia kế hoạch hòa bình ở Ukraine

Ukraine đã chuyển kế hoạch hòa bình tới Trung Quốc một cách công khai và qua các kênh ngoại giao cũng như đang chờ đối thoại, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho hay.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

“Chúng tôi đã chuyển kế hoạch hòa bình của mình và gửi lời mời tham gia vào kế hoạch này tới Trung Quốc cả công khai và qua các kênh ngoại giao. Chúng tôi đã mời Trung Quốc đối thoại và đang chờ câu trả lời”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

Ngày 21/3, Thủ tướng Nhật Bản Kishida đã tới thăm Ukraine. Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga. Vào thời điểm tròn 1 năm xung đột ở Ukraine diễn ra, Trung Quốc đã đề xuất văn kiện lập trường 12 điểm mang tên “giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine”.

12 nội dung cơ bản được ra trong tài liệu bao bồm: tôn trọng chủ quyền của các quốc gia; từ bỏ tư duy Chiến tranh Lạnh; ngừng bắn và đình chiến; nối lại đàm phán hòa bình; giải quyết khủng hoảng nhân đạo; bảo vệ dân thường và tù binh chiến tranh; bảo vệ an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân; giảm thiểu rủi ro chiến lược; đảm bảo vận chuyển lương thực; chấm dứt trừng phạt đơn phương; bảo đảm ổn định chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng; thúc đẩy tái thiết sau xung đột.

Mỹ bác bỏ kế hoạch này khi dẫn ra việc Bắc Kinh từ chối chỉ trích chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và cho rằng lệnh ngừng bắn sẽ củng cố các vùng lãnh thổ mà Nga kiểm soát cũng như cho quân đội nước này có thêm thời gian để tập hợp lực lượng.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới