Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÔng Hun Sen chọn con trai là Tư lệnh quân đội

Ông Hun Sen chọn con trai là Tư lệnh quân đội

Thông báo của ông Hun Sen xua tan tin đồn cho rằng ông sẽ đưa con trai là Trung tướng Hun Manith lên làm Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Tờ Khmer Times ngày 23.3 đưa tin Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói ông đã chọn được người giàu kinh nghiệm để đảm nhiệm chức Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia (RCA), trong trường hợp Tướng Hun Manet rời quân đội để tham gia chính trường.

Cụ thể, trong bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp của gần 5.000 sinh viên Viện Vanda tại Trung tâm Koh Pich (Campuchia) ngày 22.3, ông Hun Sen cho biết ông đã chọn Phó Tư lệnh RCA hiện tại là Trung tướng Mao Sophan, làm Tư lệnh quân đội trong trường hợp Tướng Hun Manet đảm nhiệm chức vụ trong bộ máy chính trị.

Thông báo của ông Hun Sen được đưa ra nhằm bác bỏ những thông tin cho rằng ông sẽ chọn Trung tướng Hun Manith, người vừa được thăng chức Phó Tư lệnh quân đội vào ngày 17.3, làm Tư lệnh RCA. Ông Hun Manith là con trai thứ tư của ông Hun Sen.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng trong trường hợp Tướng Hun Manet tham gia chính trường, Phó Tư lệnh RCA hiện tại, Trung tướng Mao Sophan, sẽ thay thế ông ấy chứ không phải Trung tướng Hun Manith, vì vậy xin hãy tránh phân tích vô căn cứ”, ông Hun Sen nói.

“Tôi có đủ thẩm quyền bổ nhiệm các lãnh đạo quân đội sau khi đã thảo luận với Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Đây là sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chuẩn bị cho thế hệ kế nhiệm tiếp theo”, ông Hun Sen nhấn mạnh.

Theo ông Hun Sen, sau khi Trung tướng Hun Manith được thăng chức, một số nhà phân tích độc lập đã nói rằng ông đang có ý định để Trung tướng Manith lên làm Tư lệnh RCA, bởi Tướng Hun Manet có thể trở thành một chính trị gia trong tương lai.

Trung tướng Sophan là Tư lệnh Lữ đoàn 70 gồm các lực lượng tinh nhuệ. Đây là lữ đoàn được giao nhiệm vụ bảo vệ thủ tướng, các lãnh đạo cấp cao của chính phủ và các quan chức trong nước và quốc tế. Khi được hỏi về các diễn biến mới, Trung tướng Sophan không trả lời yêu cầu bình luận.

Tướng Hun Manet, người đang giữ chức vụ Tư lệnh RCA và Phó Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia, đã được thăng quân hàm đại tướng thông qua Sắc lệnh Hoàng gia do Quốc vương Norodom Sihamoni ký.

Ông Hun Manet (45 tuổi) đã được đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền xác nhận là ứng viên Thủ tướng tương lai của đảng này. Điều đó có nghĩa là ông sẽ phải từ chức khi đến lúc trở thành ứng viên của đảng và ra tranh cử với tư cách là một nhà lập pháp, theo quy định trong Hiến pháp Campuchia.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới