Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPháp chìm trong "lửa" biểu tình vì cải cách lương hưu

Pháp chìm trong “lửa” biểu tình vì cải cách lương hưu

Hơn một triệu người biểu tình đã xuống đường trên khắp nước Pháp để phản đối luật tăng tuổi hưu của Tổng thống.

Những đám cháy bùng phát ở Pháp trong cuộc biểu tình phản đối cải cách lương hưu.

Chính quyền Pháp hôm 23/3 đã phải vật lộn để trấn áp các cuộc biểu tình phản đối cải cách lương hưu của Tổng thống Emmanuel Macron. Hơn một triệu người biểu tình đã xuống đường trên khắp đất nước. Một số nguồn tin an ninh thậm chí mô tả các cuộc biểu tình này là “cuộc nổi dậy” chống lại chính phủ ở Paris.

Hàng chục nghìn công nhân đã đình công và những người biểu tình đã phong tỏa các phương tiện giao thông công cộng, trường học và nhà máy lọc dầu.

Trong nỗ lực giải tán các cuộc biểu tình, cảnh sát buộc phải sử dụng hơi cay, vòi rồng và dùi cui. Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các sĩ quan cảnh sát trấn áp những người biểu tình không vũ trang.

Các video khác cho thấy các rào chắn bị đốt cháy trên đường phố Paris. Lối vào tòa thị chính ở Bordeaux, thủ phủ của vùng Nouvelle-Aquitaine, cũng bị phóng hỏa.

Ít nhất một đơn vị lính cứu hỏa đã “đổi phe” và tham gia cùng những người biểu tình. Nhiều nhân chứng đã mô tả tình hình “ngoài tầm kiểm soát”.

Tối 23/3, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Garald Darmanin xác nhận gần 150 sĩ quan cảnh sát và lực lượng an ninh đã bị thương, gọi đây là tình huống “hoàn toàn không thể chấp nhận được” và yêu cầu trừng phạt nghiêm khắc những đối tượng tấn công.

Bộ trưởng Darmanin cũng cho biết, 172 người đã bị giam giữ với cáo buộc “cướp bóc và đốt phá” ở Paris, và 190 đám cháy đã bùng phát ở thủ đô của Pháp.

Trong lĩnh vực năng lượng, làn sóng đình công đã xảy ra tại một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất của Pháp. Cuộc đình công của những người thu gom rác ở Paris cũng tiếp tục diễn ra khi hàng nghìn tấn rác thải chất đống trên các đường phố khắp thủ đô. Một số công đoàn giáo viên đề nghị các giám sát viên cũng đình công cho tới khi học sinh trung học bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp.

Làn sóng bất mãn của người dân Pháp bùng phát sau tuyên bố của Tổng thống Emmanuel Macron rằng tuổi nghỉ hưu sẽ tăng từ 62 lên 64, bắt đầu từ năm sau. Ông Macron nhấn mạnh sự thay đổi là cần thiết, nếu không hệ thống lương hưu sẽ sụp đổ trong vòng vài năm tới.

Điện Elysee đã đưa ra thay đổi trên mà không hỏi ý kiến các nhà lập pháp, trong khi các nghị sĩ đã nỗ lực giải quyết đề xuất gây tranh cãi kể từ tháng 1. Người biểu tình phản ứng bằng cách kêu gọi Tổng thống Macron từ chức.

Tổng thống Macron đã chỉ thị cho Thủ tướng Elisabeth Borne kích hoạt Điều 49.3 trong hiến pháp để phê chuẩn luật nâng tuổi nghỉ hưu của lao động Pháp mà không cần bỏ phiếu ở quốc hội. Theo Tổng thống Macron, có quá nhiều rủi ro kinh tế đối với đất nước nếu các nghị sĩ bỏ phiếu chống lại dự luật.

Xuất hiện trên truyền hình hôm 22/3, Tổng thống Macron cho biết sai lầm duy nhất của ông là “không thuyết phục được người dân” về ý nghĩa của cải cách lương hưu, nhưng khẳng định ông sẽ không lùi bước.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới