Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCEO TikTok bị “quần” trước Quốc hội Mỹ

CEO TikTok bị “quần” trước Quốc hội Mỹ

CEO của TikTok bị chất vấn hơn 5 giờ trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ về các nghi vấn liên quan với chính phủ Trung Quốc, ma túy và sức khỏe tinh thần thiếu niên.

CEO của TikTok Chu Thụ Tư (Shou Zi Chew) trên chiếc “ghế nóng” tại Hạ viện Mỹ.

Hãng AFP ngày 24.3 đưa tin CEO của TikTok, ông Chu Thụ Tư (Shou Zi Chew) liên tiếp nhận hàng loạt câu hỏi từ các nghị sĩ lưỡng đảng Mỹ trong phiên điều trần về cáo buộc công ty có quan hệ với chính phủ Trung Quốc và nguy cơ của ứng dụng đối với thiếu niên.

Hơn 5 giờ hỏi xoáy

Nhà lãnh đạo 40 tuổi người Singapore của TikTok đối diện áp lực cao bất thường từ các nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ Mỹ, những người lo ngại rằng Bắc Kinh có thể lợi dụng mạng xã hội này để do thám, thu thập dữ liệu và tuyên truyền.

Trong hơn 5 giờ tại phiên điều trần ở Hạ viện Mỹ ngày 23.3 (giờ địa phương), vị CEO tốt nghiệp Đại học Harvard này dường như chưa thành công trong việc xoa dịu mối đe dọa hiện hữu của TikTok. Ứng dụng này đang tìm cách vượt qua tối hậu thư của Nhà Trắng về việc phải tách khỏi sở hữu từ Trung Quốc hoặc bị cấm ở Mỹ.

Các nghị sĩ từ Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện thường xuyên bác bỏ cơ hội để ông Chu tranh thủ nói thêm khi trả lời hoặc ca ngợi sự phổ biến của TikTok đối với giới trẻ toàn cầu.

“ByteDance không thuộc sở hữu hay bị điều khiển bởi chính phủ Trung Quốc và là một công ty tư nhân”, ông Chu phát biểu, đề cập công ty mẹ của TikTok ở Trung Quốc.

“Chúng tôi tin rằng cần có quy định minh bạch áp dụng rộng rãi đối với mọi công ty công nghệ, sự sở hữu không phải là then chốt khi đề cập những quan ngại này”, ông nói thêm.

Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ Cathy McMorris nói rằng TikTok nhiều lần chọn lựa con đường kiểm soát, giám sát và thao túng hơn, đồng thời cho rằng mạng xã hội này nên bị cấm.

Trong một thời điểm điều trần căng thẳng, ông Chu bị buộc phải thừa nhận rằng một số dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ vẫn là đối tượng của luật pháp Trung Quốc, nhưng ông cho biết điều này sẽ sớm thay đổi.

Thuật toán gây nghiện

Theo trang TechCrunch, nhằm giải quyết lo ngại về tính gây nghiện, TikTok mới đây đưa ra biện pháp giới hạn thời gian dùng ở mức 60 phút/ngày đối với người dưới 18 tuổi. Nhưng tại phiên điều trần, ông Chu đã bị chất vấn về tính hiệu quả của công cụ này.

CEO TikTok thừa nhận rằng công ty không có dữ liệu về việc có bao nhiêu người thuộc nhóm này tiếp tục dùng ứng dụng vượt thời gian giới hạn mặc định.

Mạch câu hỏi này đáng chú ý vì thuật toán của TikTok và nguồn cấp dữ liệu dựa trên video là một trong những sản phẩm gây nghiện nhất xuất hiện trong lĩnh vực công nghệ trong những năm gần đây.

Mỗi lần vuốt trên màn hình của ứng dụng sẽ mang đến một video mới và thú vị được cá nhân hóa theo sở thích của người dùng, khiến người dùng lãng phí một lượng thời gian vô hạn trên TikTok so với các dịch vụ truyền thông xã hội cũ hơn.

Trên thực tế, một nghiên cứu gần đây cho thấy TikTok thậm chí còn vượt qua YouTube về mức độ sử dụng ứng dụng của trẻ em và thanh thiếu niên tại các thị trường trên toàn thế giới, một phần nhờ vào nguồn cấp dữ liệu gây nghiện của nó.

Thiếu kiểm soát nội dung

Các nghị sĩ Mỹ còn chất vấn ông Chu về những trường hợp người dùng trẻ tuổi cổ súy những trò giả tự sát hoặc hành động nguy hiểm khác dẫn đến chết người và khiến giới chức nhiều nước bức xúc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới