Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga nêu nghi phạm đứng sau vụ phá hoại đường ống Nord...

Nga nêu nghi phạm đứng sau vụ phá hoại đường ống Nord Stream

Tổng thống Vladimir Putin cho biết ông đồng ý với kết luận của nhà báo kỳ cựu người Mỹ Seymour Hersh về nghi phạm đứng sau vụ phá hoại đường ống khí đốt Nord Stream.

Mặt biển Baltic sủi bọt vì vụ rò rỉ đường ống Nord Stream.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh Russia 24 TV hôm 25/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các cơ quan tình báo Mỹ nhiều khả năng đứng sau vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) vào tháng 9 năm ngoái, đồng thời cho biết ông đồng tình với kết luận của nhà báo kỳ cựu người Mỹ Seymour Hersh về vấn đề này.

Ông Putin thừa nhận sẽ “rất khó” để đưa toàn bộ sự thật ra ánh sáng. Tuy nhiên, ông hy vọng vào một thời điểm nào đó, “những gì đã được thực hiện và được thực hiện bằng cách nào rốt cuộc sẽ được tiết lộ”.

Nhà lãnh đạo Nga sau đó đề cập đến Seymour Hersh, gọi ông là “một nhà báo Mỹ, người gần đây đã nổi tiếng khắp thế giới”. Ông Putin cho biết nhà báo Hersh “đã tiến hành một cuộc điều tra và kết luận vụ nổ này do tình báo Mỹ dàn dựng”.

“Tôi hoàn toàn đồng ý với những kết luận này”, ông Putin nói thêm, song không tiết lộ liệu Nga có bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh điều này hay không.

Hồi tháng 2, nhà báo Seymour Hersh dẫn nguồn tin mật nói rằng, Mỹ cùng Na Uy đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho đường ống dẫn khí đốt Nord Stream, nhằm buộc Đức viện trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine xuyên suốt xung đột Nga – Ukraine.

Vào tháng 3, Hersh tiếp tục tuyên bố rằng Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và cơ quan tình báo của Đức, BND, được giao nhiệm vụ che đậy sự tham gia của Washington vào vụ việc trên bằng cách cung cấp một câu chuyện khác cho giới truyền thông.

Trước đó, vào tháng 9/2022, một loạt vụ nổ đã làm hư hại nặng nề cả 2 đường ống dẫn khí Nord Stream được xây dựng để vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Nga đến Đức và phần còn lại của Liên minh châu Âu (EU). Các nhà điều tra cho biết đã tìm thấy dấu vết của chất nổ tại hiện trường và nghi ngờ có hành động cố ý làm nổ các đường ống. Đến nay, Nga và phương Tây tiếp tục đổ lỗi cho nhau đứng sau vụ tấn công.

Moscow coi việc phá hoại các đường ống Nord Stream là hành động khủng bố. Ông Putin nhận định: “Một vụ nổ mạnh kiểu này, ở độ sâu như vậy chỉ có thể do lực lượng chuyên nghiệp thực hiện và được hậu thuẫn bởi một quốc gia có trình độ công nghệ”.

Tuần trước, giới chức Đan Mạch thông báo phát hiện một vật thể lạ gần đường ống Nord Stream 2 trong quá trình điều tra vụ phá hoại nhằm vào đường ống này. Cơ quan Năng lượng Đan Mạch đã chia sẻ hình ảnh về vật thể bí ẩn và mô tả nó có dạng hình trụ, cao 40cm và đường kính 10cm. Nó có thể là một phao khói hàng hải, một thiết bị báo hiệu được sử dụng để giúp xác định vị trí những người gặp nạn.

Tổng thống Putin cho biết, vật thể này đã được tìm thấy cách nơi đường ống bị thủng khoảng 30km và cho rằng nó có thể là một loại ăng-ten được sử dụng trong vụ phá hoại để kích hoạt từ xa. Ông Putin cũng nêu rõ, Nga có thể tổ chức điều tra riêng, có sự tham gia của Đan Mạch hoặc của một nhóm chuyên gia quốc tế về chất nổ, có chuyên môn làm việc ở độ sâu như trong vụ nổ Nord Stream 2.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới