Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaSức mạnh thật sự của hộ chiếu TQ

Sức mạnh thật sự của hộ chiếu TQ

Tại “Lưỡng hội” của chính quyền Trung Quốc, một ủy viên tuyên bố rằng hộ chiếu Trung Quốc được miễn thị thực tại 150 quốc gia và có hàm lượng vàng ngày càng cao, sau đó các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã lần lượt chuyển tiếp thông tin này. Tuy nhiên theo các báo cáo trên Internet, một người đàn ông từ Trung Quốc đã bị từ chối nhập cảnh vào Malaysia và phải lưu lạc trên đường phố, ngoài ra một người đàn ông khác đã bị từ chối cấp thị thực vào Dubai.

Một người đàn ông từ Trung Quốc đã bị từ chối nhập cảnh vào Malaysia và phải lưu lạc trên đường phố.

Không được nhập cảnh

Vào ngày 13 tháng 3, tài khoản twitter “Miêu Thần” (Mao Shen) đã đăng một đoạn video có nội dung: “Tiểu phần hồng yêu nước đã bị giáng một búa! Nghe nói hộ chiếu Trung Quốc được miễn thị thực ở 150 quốc gia, tiểu phấn hồng đã ra khỏi Thái Lan và muốn nhập cảnh vào Malaysia, nhưng kết quả lại là một bi kịch. Malaysia từ chối cho ông ta nhập cảnh, còn thị thực Thái Lan đã bị thu hồi, vì vậy ông ta phải lưu lạc trên đường phố”.

Trong video, một người đàn ông đi xe đạp nói rằng mình đang ở một thị trấn biên giới ở Thái Lan và chuẩn bị tiến vào Malaysia. Trong video, ông ta đã đổi một số tiền Malaysia, sau đó thuận lợi tiến vào biên giới Malaysia, nhưng thật không may, ông ta đã bị hải quan Malaysia từ chối khi xin thị thực nhập cảnh. Người đàn ông tuyệt vọng nói: “Xong rồi! Không được cấp thị thực, không được đi qua, không có thị thực, lại bị lừa rồi!”

Người đàn ông giơ hộ chiếu trong tay và nói một cách bất lực: “Tôi đọc các hướng dẫn trên mạng nói rằng có thể xin thị thực khi nhập cảnh, nhưng kết quả là người ta không ký thị thực! tôi cũng không thể quay lại Thái Lan được nữa. Thị thực Thái Lan hết hiệu lực rồi, đã ra khỏi Thái Lan rồi, aiza”. Khi nhìn thấy bên cạnh có một chiếc ghế đá dài, ông nói: “Nếu phải ở lại qua đêm, thì sẽ ngủ ở trên chiếc ghế dài này! Chỉ sợ buổi tối nhân viên hải quan không cho ở lại chỗ này thôi”.

Trong một đoạn video do tài khoản Twitter “@Saint__Michel” đăng tải vào ngày 18/3, một nam thanh niên cho biết: “Tôi đã bị hạn chế nhập cảnh tại sân bay Dubai và bị yêu cầu trở về nước!” Nam thanh niên nói rằng anh ta đã bị mắc kẹt ở sân bay Dubai trong 18 giờ kể từ đêm đầu tiên và anh ta đã liên lạc với các nhân viên có liên quan.

Nam thanh niên cho biết, mình bị từ chối nhập cảnh vì tên “không đáp ứng các yêu cầu nhập cảnh vào Dubai”.

Nam thanh niên nói rằng cuối cùng bản thân đã tìm cách chuyển sang các quốc gia khác có thị thực, nhưng “lúc này, hộ chiếu của tôi đã bị họ giam trong văn phòng”, không có hộ chiếu “tôi chỉ có thể nán lại ở những góc của sân bay”, nam thanh niên cho biết.

Anh ta cũng đề cập rằng một cô gái đi từ Vương quốc Anh đến Dubai cũng bị từ chối lên máy bay vì bị cho là có vấn đề với cách viết tên riêng.

Thị thực Trung Quốc được miễn ở 150 quốc gia thông thường chỉ giới hạn ở những hộ chiếu đặc thù

Theo “The Paper”, Đới Bân (Dai Bin), ủy viên của Ủy ban toàn quốc của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc và là chủ tịch của Học viện Du lịch Trung Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với các thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc đầu tiên vào ngày 4 tháng 3 rằng, “hiện tại, Trung Quốc có đã ký thỏa thuận miễn thị thực chung với 150 quốc gia. Hàm lượng vàng trong hộ chiếu Trung Quốc ngày càng cao, và ngày càng có nhiều điểm đến”. Về vấn đề này, CCTV và nhiều phương tiện truyền thông chính thống khác lần lượt chuyển tiếp bài phát biểu của ông Đới Bân, dường như cùng lúc, nhiều bình luận nghi ngờ là của “đội quân năm mươi xu” (dư luận viên mạng của chính quyền TQ) đã xuất hiện trong khu vực bình luận, chẳng hạn như “tổ quốc ngày càng lớn mạnh”.

Theo thông tin từ Mạng lưới Dịch vụ Lãnh sự Trung Quốc, có sáu loại hộ chiếu Trung Quốc bao gồm: Hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, hộ chiếu công vụ phổ thông, hộ chiếu Đặc khu hành chính Hồng Kông, hộ chiếu Đặc khu hành chính Macao và hộ chiếu phổ thông mà hầu hết công dân Trung Quốc sở hữu. “Danh sách các thỏa thuận miễn thị thực lẫn nhau giữa Trung Quốc và nước ngoài” được công bố vào ngày 22 tháng 2 cho thấy, Trung Quốc đã ký các thỏa thuận miễn thị thực lẫn nhau với 152 quốc gia và phạm vi áp dụng hầu hết chỉ giới hạn ở hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ và hộ chiếu công vụ phổ thông của Trung Quốc.

Đối với hộ chiếu phổ thông được sử dụng bởi người Trung Quốc khi đi du lịch nước ngoài, chỉ có thể được miễn thị thực ở 10 quốc gia như: Belarus, Serbia, Bosnia và Herzegovina, Barbados, Grenada, Cộng hòa Dominica và Vương quốc Tonga, v.v.

Về vấn đề này, cư dân mạng thi nhau để lại bình luận: “Hộ chiếu Trung Quốc được miễn thị thực tới 150 quốc gia, nhưng kỳ thực nó không liên quan gì đến người bình thường…”; “Vấn đề là hầu hết các miễn trừ lẫn nhau này chỉ áp dụng cho hộ chiếu công vụ và hộ chiếu ngoại giao, còn hộ chiếu phổ thông thì vẫn chưa được miễn thị thực”; “Thật là chơi chữ một cách triệt để”; “Hộ chiếu phổ thông của Trung Quốc là có giá trị thấp nhất thế giới”; “Ngay cả hộ chiếu tồi còn muốn lừa dối dân chúng, còn có gì có thể tin được không?”

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới