Tuesday, April 23, 2024
Trang chủQuân sựThổ Nhĩ Kỳ bị nghi nhái UAV cảm tử lợi hại của...

Thổ Nhĩ Kỳ bị nghi nhái UAV cảm tử lợi hại của Iran

Máy bay không người lái (UAV) mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, có tên gọi “Azab” đã thu hút chú ý vì có hình dạng bên ngoài giống UAV cảm tử Shahed-136 của Iran.

UAV Azab của Thổ Nhĩ Kỳ.

Công ty công nghệ Robit Technology của Thổ Nhĩ Kỳ đã phát triển máy bay không người lái cảm tử đa năng mới có tên gọi Azab với cánh hình tam giác, tải trọng lớn, có tầm hoạt động rộng. Tờ Daily Sabah đưa tin, UAV này đã hoàn thành xuất sắc các chuyến bay thử nghiệm.

Theo các báo cáo, UAV Azab sẽ sớm trải qua quá trình thử nghiệm khai hỏa: “Chúng tôi đã thực hiện tất cả các chuyến bay thử nghiệm và đang có kế hoạch kiểm tra khả năng sử dụng đạn dược của UAV trong những tháng tới”, ông Selçuk Fırat – giám đốc sản xuất của Robit Technology phát biểu với hãng thông tấn Anadolu.

Ông Selçuk Fırat cho biết, việc thử nghiệm đạn dược dự kiến hoàn thành vào cuối quý 3 năm nay. Sau khi hoàn tất các đợt kiểm tra, UAV này sẽ được đưa vào sản xuất đại trà để đáp ứng các đơn đặt hàng trong tương lai.

Ngay khi những bức ảnh chụp Azab xuất hiện trên mạng xã hội, các chuyên gia quân sự đã chỉ ra điểm giống nhau nổi bật giữa UAV mới của Thổ Nhĩ Kỳ và UAV Shahed-136 của Iran.

Nga được cho là đã triển khai UAV Shahed-136 tại Ukraine kể từ tháng 10/2022 để tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine. Mặc dù Lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố bắn hạ hầu hết UAV này, nhưng sự chênh lệch quá lớn về chi phí giữa UAV giá thành rẻ và tên lửa SAM đắt tiền mà Ukraine dùng để bắn hạ chúng đã khiến giới chức Ukraine đau đầu. Việc máy bay không người lái được sử dụng rộng rãi trên chiến trường Ukraine đã nêu bật vai trò quan trọng của chúng đối với những cuộc xung đột trong tương lai.

Nhà sản xuất Robit Technology cho biết, sẽ có 2 phiên bản của máy bay không người lái Azab, một phiên bản có sải cánh 2 m (Azab T200), phiên bản còn lại (Azab T150) có sải cánh 1,5m. Mỗi loại có tải trọng vũ khí khác nhau. UAV Azab T200 có trọng lượng cất cánh 50kg, với tải trọng lên tới 15kg, còn UAV Azab T150 có trọng lượng cất cánh 7kg, với tải trọng tối đa 3kg.

Điểm khác biệt giữa hai UAV

Máy bay không người lái Azab có thể hoạt động theo nhiều cơ chế khác nhau gồm: “phóng và quên”, bay tự do hoặc cần sự trợ giúp của người vận hành để hướng camera về phía mục tiêu cách xa 200km. Ngoài ra, UAV này cũng có thể sử dụng tọa độ GPS để trực tiếp tiếp cận và tiêu diệt mục tiêu.

Theo ông Firat, Azab có thể mang được súng cối, súng chống tăng RPG…. Trong thời gian tới, công ty Robit Technology có thể sản xuất các loại đạn dược đặc biệt dành riêng cho Azab hoặc sử dụng những loại đầu đạn sẵn có của lực lượng an ninh. Ông Fiat nhấn mạnh rằng, không có bất cứ hạn chế nào liên quan đến việc sử dụng đạn dược của Azab và UAV này có thể sử dụng nhiều loại đạn khác nhau tùy thuộc vào tình huống cụ thể. Theo nhà sản xuất, Azab T200 sử dụng máy phóng dài 6m, có thể được phóng từ xe tải hoặc xe container, còn Azab T150 dùng máy phóng điện dài 3 m.

Mặc dù UAV Azab được cho là có nhiều điểm tương đồng với UAV Shahed của Iran, nhưng vẫn có những khác biệt đáng chú ý giữa hai loại này. Chẳng hạn, sải cánh của Shahed-131 và Shahed-136 lần lượt là 2,2 mét và 2,5 mét, dài hơn so với máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ. Trọng lượng cất cánh của 2 UAV này lần lượt là 135kg và 200kg. Tầm hoạt động tối đa của UAV Shahed vào khoảng 1.000km, gấp đôi so với UAV Azab của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà sản xuất Robit Technology cho biết, UAV Azab có công nghệ chống gây nhiễu, có thể trang bị cho nhiều đơn vị chiến đấu khác nhau. Robit Technology đã tạo ra hệ thống lái tự động và các trạm vận hành cho UAV này trong khi công ty motor ERIN của Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo động cơ.

Robit Technology tuyên bố họ có thể tạo ra một phiên bản lớn hơn của UAV Azab. Phiên bản này sẽ có sải cánh dài tới 3,5 mét, cho phép tăng tải trọng cũng như phạm vi hoạt động, giúp Azab trở thành một UAV tiên tiến và hiện đại hơn.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới