Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBắc Kinh lại ve vuốt kinh tế tư nhân

Bắc Kinh lại ve vuốt kinh tế tư nhân

Sau chiến dịch đàn áp kinh tế tư nhân, trong đó có sáng kiến thịnh vượng chung, dòng tiền của giới nhà giầu ào ào tìm cách trốn khỏi biên giới quốc gia. Trong sự bất an gia tăng và Bắc Kinh cần xoa dịu nỗi sợ hãi của kinh tế tư nhân vì khó khăn kinh tế, Jack Ma xuất hiện tại Trung Quốc sau hơn một năm ở nước ngoài.

Nhà đồng sáng lập Alibaba Jack Ma.

Trang CNN đưa tin, hôm nay ngày 27/3/2023, tỷ phú Trung Quốc Jack Ma, đối tượng doanh nhân khu vực kinh tế tư nhân chịu đàn áp điển hình, đột nhiên xuất hiện tại Trung Quốc sau hơn một năm vắng bóng.

Vị tỷ phú 58 tuổi, người trở nên ngày càng kín tiếng sau vụ chỉ trích hệ thống tài chính của Bắc Kinh vào 3 năm trước (dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình). Người sáng lập Alibaba đã trở về Trung Quốc, kết thúc thời gian lưu trú ở nước ngoài trong hơn một năm.

Sự hoảng sợ của kinh tế tư nhân
Các doanh nghiệp công nghệ lớn ở Trung Quốc như Alibaba, Didi,.. đồng loạt bị chính sách chống độc quyền của Trung Quốc đàn áp. Chính sách cho phép chính quyền Trung Quốc xé nhỏ các hãng này, quốc hữu hoá một phần tài sản, buộc phải đưa bộ dữ liệu cho chính quyền Bắc Kinh quản lý. Chưa hết, chính sách “thịnh vượng chung” của ông Tập Cận Bình khiến các tỷ phú, các công ty tư nhân vội vã tuyên bố nộp tiền cho chính quyền. Hàng trăm tỷ USD gần như lập tức huy động được từ các doanh nghiệp ngành công nghệ ngay sau khi Bắc Kinh tuyên bố về Thịnh vượng chung.

Không chỉ nhắm vào các doanh nghiệp công nghệ lớn, Bắc Kinh cũng thúc đẩy quốc hữu hoá ở hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ khắp Trung Quốc, đưa chi bộ Đảng vào bộ máy quản lý và ra quyết định kinh doanh tại các doanh nghiệp này.

Quá sợ hãi và ám ảnh về các sự kiện bị tước đoạt 100% tư bản lao động, quốc hữu hoá 100% của cải tư nhân khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nắm quyền vào năm 1949, dòng tiền của giới nhà giầu, giới trung lưu không ngừng tháo chạy khỏi biên giới quốc gia. Tạp chí Economist của Anh chỉ ra rằng hàng tỷ USD đang được tung ra dưới danh nghĩa kỳ nghỉ, du lịch ra nước ngoài của Trung Quốc càng thịnh vượng thì dòng vốn chảy ra nước ngoài càng nghiêm trọng .

Những lo lắng về nền kinh tế Trung Quốc gần đây cũng đã gia tăng bởi một số yếu tố, bao gồm sự sụt giảm của thị trường bất động sản Trung Quốc, hàng núi container rỗng tại các cảng, dữ liệu xuất khẩu kém, lãi suất tăng do Fed tăng lãi suất, khinh khí cầu do thám tầm cao của Trung Quốc khiến quan hệ Trung-Mỹ leo thang căng thẳng.

Tờ Economist chỉ ra rằng 3 năm sau khi chính quyền Bắc Kinh thực hiện chính sách “Zero Covid” phòng chống dịch bệnh, việc Trung Quốc bùng nổ du lịch như vậy là điều dễ hiểu. Những động lực rõ ràng như cần ánh nắng mặt trời, đại dương, bãi biển và học hành, có một động lực khác chưa được nói ra: tuồn tiền ra khỏi Trung Quốc.

Lý Cường kỳ vọng sự trở lại của Jack Ma xoa dịu nỗi sợ hãi
Sự trở lại của doanh nhân nổi tiếng nhất Trung Quốc có thể giúp dập tắt những lo ngại của khu vực kinh tế tư nhân sau cuộc đàn áp quy định kéo dài hơn hai năm qua.

Hình ảnh của tỷ phú nổi tiếng nhất Trung Quốc, Jack Ma, trong không gian ấm áp của người thân, bạn bè dường như báo đi thông điệp về chính sách mềm mỏng hơn của chính phủ đối với khu vực kinh tế tư nhân. Các nhà lãnh đạo của Bắc Kinh dường như cố gắng vực dậy nền kinh tế bị vùi dập sau 3 năm Covid-19.

Cuộc trò chuyện trực tuyến về sự trở lại của Ma bắt đầu xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc vào ngày đầu tuần, thứ Hai (27/3), trước khi được xác nhận bởi một trường học mà ông đã đến thăm và tờ báo South China Morning Post (Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng), thuộc sở hữu của Alibaba.

Trong chuyến thăm tới trường đại học, ông Jack Ma, một cựu giáo viên tiếng Anh, đã thảo luận về các chủ đề như chatbot, ChatGPT hỗ trợ trí tuệ nhân tạo. Ông Ma cũng nói rằng ông hy vọng một ngày nào đó sẽ trở lại giảng dạy, theo tài khoản chính thức trên Wechat của Trường Yungu, nơi Jack Ma đến thăm, theo Reuters.

Ngôi trường được thành lập bởi tỷ phú Jack Ma và những người sáng lập khác của Alibaba tại thành phố Hàng Châu, quê hương phía đông của gã khổng lồ thương mại điện tử vào năm 2017.

Theo nguồn tin của Reuters, ông Jack Ma đã trở lại Trung Quốc vào tuần trước. Hiện hãng tin Reuters không thể xác định thời ông dự định ở lại Trung Quốc.

Thủ tướng mới của Trung Quốc, Lý Cường, một đồng minh thân cận của Chủ tịch Tập Cận Bình, đã nhận thấy việc Jack Ma trở lại đại lục có thể giúp tăng cường niềm tin kinh doanh giữa các doanh nhân. Kể từ cuối năm ngoái, chính phủ đã bắt đầu yêu cầu ông Jack Ma trở lại, năm nguồn tin biết về vấn đề này nói với Reuters .

Hai trong số những nỗ lực này liên quan đến việc yêu cầu những người thân cận với Ma, chẳng hạn như các đối tác kinh doanh của ông, trực tiếp thuyết phục người sáng lập Alibaba lúc đó sống ở Nhật Bản, hai trong số các nguồn tin của Reuters cho biết.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới