Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNước Việt đẹpĐánh thức tiềm năng du lịch, biến Bái Tử Long thành điểm...

Đánh thức tiềm năng du lịch, biến Bái Tử Long thành điểm đến không thể bỏ qua

UBND tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh việc đánh thức tiềm năng du lịch của vịnh Bái Tử Long, tạo thêm sản phẩm du lịch mới cho du khách trong dịp hè 2023.

Nhiều tour tuyến tham quan mới tại khu vực vịnh Bái Tử Long, huyện Vân Đồn đang được tỉnh Quảng Ninh quan tâm mở rộng để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Bến cảng Ao Tiên, huyện Vân Đồn đi vào hoạt động giúp đồng bộ hệ thống hạ tầng từ sân bay, đường cao tốc đến cảng tàu khách hiện đại, hứa hẹn sức hút mới cho vùng thương cảng xưa, tạo đà cho việc khai thác lợi thế vịnh Bái Tử Long.

Vịnh Bái Tử Long chưa được nhiều du khách biết tới

Theo UBND huyện Vân Đồn, những năm trước đại dịch COVID-19, trung bình mỗi năm huyện đón khoảng 1 triệu lượt khách du lịch. Trong đó, khu du lịch Quan Lạn – Minh Châu thuộc vịnh Bái Tử Long có lượng khách liên tục tăng theo các năm.

Tuy nhiên, so với vịnh Hạ Long, các điểm du lịch thuộc khu vực vịnh Bái Tử Long vẫn chưa được nhiều du khách biết tới bởi hạ tầng còn nhiều hạn chế.

Việc bến cảng Ao Tiên đi vào hoạt động giúp cho huyện Vân Đồn hội tụ đầy đủ ba cửa ngõ giao thương quan trọng là đường hàng không, đường bộ và đường biển.

Ông Tạ Đức Quyết – giám đốc Công ty du lịch Mai Quyền, chủ đầu tư bến cảng cao cấp Ao Tiên – cho biết mục tiêu của đơn vị là cùng các nghiệp đoàn tàu du lịch khớp nối lại để thu hút khách, nhất là khách vùng Tây Bắc vốn không có biển và dòng khách Trung Quốc khi mở cửa.

Ông Phạm Ngọc Thủy – giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh – đánh giá mùa cao điểm du lịch sắp tới nên sở đã yêu cầu các địa phương cần tiếp tục xây dựng kế hoạch đảm bảo cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, chất lượng dịch vụ, sẵn sàng các điều kiện tốt nhất về môi trường kinh doanh du lịch.

Việc đưa các sản phẩm du lịch mới vào hoạt động là một trong những giải pháp lâu dài, không chỉ thu hút du khách đến Quảng Ninh, mà còn khuyến khích du khách chi tiêu và quay trở lại nhiều hơn.

Đối với hai tuyến tham quan mới trên vịnh Bái Tử Long, sở đang phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo các điều kiện về tuyến đường thủy nội địa, cơ sở vật chất kỹ thuật và các điều kiện quản lý theo quy định hiện hành.

Theo ông Phan Văn Tùng – phó giám đốc Công ty du thuyền Bhaya, trước mắt đơn vị đưa toàn bộ bốn tàu cao tốc 5 sao Tuần Châu Express tới cảng Ao Tiên để phục vụ du lịch cũng như vận chuyển khách đi Cô Tô và các tuyến đảo của Vân Đồn.

Tạo sản phẩm du lịch mới trên vịnh Bái Tử Long

Để có thể khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch vịnh Bái Tử Long, mở rộng không gian du lịch và giảm tải cho vịnh Hạ Long cũng như làm mới các sản phẩm du lịch biển đảo của Quảng Ninh, hiện nay một số điểm tham quan du lịch mới trên vịnh Bái Tử Long đã được đề xuất lên UBND tỉnh.

Theo đó, một tuyến tham quan có tổng hành trình khoảng 53km xuất phát từ cảng Ao Tiên đi các điểm hang Phất Cờ – Nuôi trồng trai ngọc (hòn Đá Đen) – Hòn Quạ – cống Lão Vọng – Hòn Đũa đến điểm cuối tại đảo Minh Châu.

Tuyến hai dài khoảng 30km cũng xuất phát từ cảng Ao Tiên đi các điểm đảo Tây Hoi – Hòn Mèo Lười – Bản Sen – hang Nhà Trò đến điểm cuối tại bến Bản Sen.

Các điểm đến này được kết nối nhằm phát huy tối đa hệ thống giá trị cảnh quan của các núi đá, bãi tắm, hang động, các tuyến đảo trên vịnh Bái Tử Long.

Ngoài ra, ban quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long cũng đề xuất triển khai một số hoạt động du lịch sinh thái với các tuyến du lịch cụ thể như tuyến đi trong ngày xuất phát từ cảng Ao Tiên đi làng chài cống Lão Vọng – đảo Trà Ngọ lớn – hòn Thiên Nga.

Tuyến hai ngày một đêm xuất phát từ cảng Ao Tiên – khu Cái Đé – điểm đỗ nghỉ đêm Máng Hà, và tuyến ba ngày hai đêm xuất phát từ cảng Ao Tiên – vụng Trà Thần (đảo Trà Ngọ lớn) – bãi tắm Cái Lim – điểm đỗ nghỉ đêm Máng Hà – khu Cái Đé – điểm nghỉ đêm.

Ông Phạm Ngọc Vinh – giám đốc ban quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long – cho biết để triển khai được các tuyến, hoạt động du lịch này thì đơn vị đã đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh phát triển hệ thống du thuyền cao cấp, tàu ngủ đêm, ca nô, thuyền buồm tham quan trên vịnh Bái Tử Long và kết nối tour du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm trong Vườn quốc gia Bái Tử Long để tạo nên một hành trình khép kín.

Ông Đoàn Mạnh Cường – giám đốc Công ty CP du thuyền Đông Dương – cho biết từ hơn chục năm nay đơn vị đã khai thác sản phẩm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, phổ biến nhất là tour hai ngày một đêm đưa du khách tham quan vịnh, làng chài Vung Viêng, tham quan hang động, chèo kayak và tắm biển…

Các tour du lịch này được du khách, nhất là khách châu Âu và Mỹ trải nghiệm nhưng thường đi thành các nhóm nhỏ để đảm bảo sự riêng tư và tăng trải nghiệm cá nhân.

“Chúng tôi đánh giá Bái Tử Long là vùng vịnh giàu tiềm năng mà từ phía doanh nghiệp mới khai thác được phần nào. Việc tỉnh Quảng Ninh có chủ trương đẩy mạnh phát triển tour tuyến, các sản phẩm du lịch trên vịnh Bái Tử Long sẽ là cơ hội để chúng tôi đề xuất nhiều sản phẩm mới, ví dụ như khai thác một số bãi tắm nhỏ, dịch vụ ăn uống tại một số cảnh điểm”, ông Cường chia sẻ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới