Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngBán đảo Triều Tiên diễn biến nóng triền miên

Bán đảo Triều Tiên diễn biến nóng triền miên

CHDCND Triều Tiên có một loạt động thái liên quan hạt nhân trong bối cảnh Mỹ – Hàn Quốc đang tập trận quy mô lớn có sự tham gia của tàu sân bay.

Hãng KCNA hôm qua đưa tin lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ thị đẩy mạnh sản xuất vật liệu hạt nhân để mở rộng kho vũ khí theo cấp số nhân nhằm bảo vệ đất nước. Trong ảnh KCNA công bố, ông Kim đã cùng các tướng lĩnh kiểm tra một đầu đạn nhỏ màu xanh lá được đặt tên là Hwasan-31. Đây được cho là đầu đạn hạt nhân chiến thuật mới của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên công bố đầu đạn hạt nhân mới

Reuters dẫn lời các chuyên gia nhận định Triều Tiên có thể đã đạt được tiến bộ trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để gắn vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Các chuyên gia còn chỉ ra đầu đạn rất có thể được thiết kế để sử dụng với ít nhất 8 phương tiện vận chuyển khác nhau trong các hình vẽ treo trên tường, bao gồm cả tàu ngầm.

Cùng ngày 27.3, Triều Tiên đã huấn luyện giả định một cuộc tấn công hạt nhân trên không bằng cách phóng 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật được trang bị đầu đạn giả. Trước đó, quân đội Hàn Quốc phát hiện Triều Tiên phóng 2 tên lửa từ tỉnh Bắc Hwanghae.
Trong một bản tin khác của KCNA ngày 28.3, Triều Tiên đã lần thứ hai thử nghiệm thành công thiết bị không người lái tấn công hạt nhân dưới nước mới mang tên Haeil-1 từ ngày 25 – 27.3. Bình Nhưỡng cho biết Haeil-1 đã di chuyển dưới nước trong hơn 41 giờ theo tuyến đường dài 600 km trước khi phá hủy một mục tiêu ngoài khơi tỉnh Bắc Hamgyong vào sáng sớm 27.3.

Các động thái trên diễn ra giữa lúc quân đội Hàn Quốc và Mỹ đang tập trận đổ bộ có quy mô lớn nhất trong nhiều năm từ ngày 23.3 – 3.4. Hôm qua, tàu sân bay USS Nimitz của Mỹ đã cập cảng tại TP.Busan ở Hàn Quốc. Một ngày trước đó, USS Nimitz tập trận chung với hải quân Hàn Quốc ở phía nam đảo Jeju.

Tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên bình luận rằng các cuộc tập trận, đặc biệt là những cuộc tập trận có sự tham gia của tàu sân bay, như lời tuyên chiến công khai và chuẩn bị cho một cuộc tấn công phủ đầu nhắm vào Triều Tiên.

“Thiết bị tấn công hạt nhân không người lái dưới nước” của Triều Tiên là gì?

Trong khi đó, Reuters dẫn lời chuẩn đô đốc Hàn Quốc Kim Ji-hoon cho biết các cuộc tập trận chung nhằm cải thiện khả năng răn đe mở rộng của Mỹ để chống lại mối đe dọa đang gia tăng từ Triều Tiên. Chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz, chuẩn đô đốc Christopher Sweeney, nói các tàu của ông đã chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ tình huống bất ngờ nào, đồng thời khẳng định không tìm kiếm xung đột với Bình Nhưỡng.

RELATED ARTICLES

Tin mới