Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinLãnh đạo Đài Loan gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ, TQ sẽ...

Lãnh đạo Đài Loan gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ, TQ sẽ trả đũa

Trung Quốc ngày 29.3 đe dọa trả đũa nếu lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy trong thời gian quá cảnh tại Mỹ.

Theo Reuters, Trung Quốc ngày 29.3 đe dọa sẽ trả đũa nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trong thời gian bà quá cảnh ở Mỹ, đồng thời tuyên bố động thái này là “sự khiêu khích”.

Bà Thái dự kiến khởi hành vào trưa 29.3 cho chuyến công du đến Guatemala và Belize. Trong chuyến đi, bà Thái sẽ ghé qua New York và Los Angeles (Mỹ). Mặc dù chưa được xác nhận chính thức, các nguồn thạo tin nói nhà lãnh đạo Đài Loan có thể sẽ gặp ông McCarthy khi ở California vào cuối chuyến đi.

Bà Chu Phượng Liên (Zhu Fenglian), phát ngôn viên Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, ngày 29.3 cáo buộc việc bà Thái “quá cảnh” ở Mỹ là để gặp các quan chức và nghị sĩ Mỹ.

“Nếu bà ấy tiếp xúc với Chủ tịch Hạ viện Mỹ McCarthy, đây sẽ là một hành động khiêu khích khác vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc, gây tổn hại đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, đồng thời phá hủy hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”, bà Chu nói.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối hành động này và chắc chắn sẽ có biện pháp kiên quyết chống trả”, bà Chu nói thêm, nhưng không đưa ra chi tiết.

Đài Loan giới thiệu máy bay không người lái, UAV tự sát mới

Phát biểu trước khi khởi hành, bà Thái nói: “Chúng tôi bình tĩnh và tự tin, sẽ không nhượng bộ hay khiêu khích”.

Đây là chuyến đi châu Mỹ đầu tiên của bà Thái kể từ năm 2019 và là lần thứ 7 bà quá cảnh Mỹ kể từ khi nhậm chức vào năm 2016. Nếu việc gặp ông McCarthy được xác nhận, đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên trên đất Mỹ giữa Chủ tịch Hạ viện Mỹ và một nhà lãnh đạo Đài Loan và điều này này khiến Bắc Kinh tức giận.

Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo các quan chức Mỹ không được gặp bà Thái Anh Văn, xem đây là hành động ủng hộ Đài Loan đòi độc lập. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để tái thống nhất.

Vào tháng 8.2022, Trung Quốc đã tiến hành nhiều cuộc tập trận xung quanh Đài Loan trong lúc Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó là bà Nancy Pelosi đến thăm Đài Bắc.

Các lực lượng phòng vệ của Đài Loan cho biết họ đang theo dõi mọi động thái của Trung Quốc khi bà Thái ở nước ngoài. Mỹ đã bác bỏ những lời chỉ trích của Trung Quốc, nói rằng việc các nhà lãnh đạo Đài Loan ghé qua là thường lệ.

RELATED ARTICLES

Tin mới