Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLiên Hợp Quốc không muốn điều tra vụ phá hoại Nord Stream

Liên Hợp Quốc không muốn điều tra vụ phá hoại Nord Stream

Hôm 27/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã không ủng hộ nghị quyết của Nga đề xuất mở cuộc điều tra quốc tế về vụ phá hoại Nord Stream.

Phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Dự thảo nghị quyết cuẩ Nga đề nghị Liên hợp quốc mở điều tra quốc tế về vụ phá hoại đường ống Nord Stream 1 (Dòng chảy phương Bắc 1) và Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2). Nghị quyết nhận được 3 phiếu ủng hộ, không có phiếu chống và 12 quốc gia bỏ phiếu trắng.

Nghị quyết không nhận đủ 9 phiếu cần thiết để thông qua. Theo quy định, văn bản dự thảo này cần đạt ít nhất 9 phiếu thuận và không có phiếu phủ quyết của Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc hoặc Nga để được thông qua.

Nghị quyết được Nga, Trung Quốc và Brazil ủng hộ, trong khi Albania, Anh, Gabon, Ghana, Malta, Mozambique, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Mỹ, Pháp, Thụy Sĩ, Ecuador và Nhật Bản bỏ phiếu trắng.

Nga đã đề xuất dự thảo nghị quyết lần đầu điều tra vụ nổ Nord Stream vào cuối tháng 2, nhưng đề xuất này chưa được đưa ra biểu quyết, thay vào đó các thành viên Hội đồng Bảo an đã 3 lần thảo luận về tài liệu này.

Trong động thái mới đây, người đứng đầu bộ phận hợp tác kinh tế của Bộ Ngoại giao Nga Dmitry Birichevsky cho biết Moskva có thể nêu vấn đề bồi thường thiệt hại từ vụ nổ Nord Stream sau khi xác định được thủ phạm vụ phá hoại đường ống khí đốt này

Hồi tháng 9 năm ngoái, Thụy Điển và Đan Mạch đã phát hiện 4 đoạn đường ống rò rỉ trong hai tuyến đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 dẫn khí đốt từ Nga tới Đức qua biển Baltic. Trong số 4 điểm rò rỉ này, 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và 2 điểm thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch.

Các nhà chức trách Nga, Mỹ và EU cho biết những rò rỉ có thể là kết quả của một cuộc tấn công có chủ đích. Phương Tây và Nga lời qua tiếng lại, đổ lỗi cho nhau liên quan đến đường ống Nord Stream bị rò rỉ.

Thụy Điển, Đan Mạch và Đức đã mở các cuộc điều tra riêng biệt để thu thập thông tin và tài liệu riêng về sự cố ở đường ống Nord Stream.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới