Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinQuan chức ngoại giao Mỹ thăm TQ

Quan chức ngoại giao Mỹ thăm TQ

Bắc Kinh phản đối lãnh đạo Đài Loan ghé Mỹ

Hôm qua, AFP đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận một quan chức nước này đã thăm Trung Quốc vào tuần trước, đánh dấu sự quay lại bàn đối thoại Mỹ – Trung một cách lặng lẽ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken hoãn chuyến công du Bắc Kinh hồi tháng 2.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết ông Rick Waters, người đứng đầu Văn phòng điều phối các vấn đề Trung Quốc, đã đến Bắc Kinh, Thượng Hải và Hồng Kông. Người phát ngôn Patel từ chối cung cấp thông tin chi tiết về chuyến thăm của ông Waters.

Đây là chuyến thăm chính thức Trung Quốc đầu tiên của chính phủ Mỹ sau vụ khinh khí cầu do thám xâm nhập không phận Mỹ và Ngoại trưởng Blinken hoãn thăm Bắc Kinh. Kể từ đó đến nay, quan hệ song phương Mỹ – Trung tiếp tục căng thẳng.

Đô đốc Mỹ nói không chủ trương kiềm chế Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

  • Theo Reuters, phát ngôn viên Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc Chu Phượng Liên ngày 29.3 nói Bắc Kinh kiên quyết phản đối và sẽ trả đũa nếu nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Tuyên bố được đưa ra trước khi bà Thái bắt đầu chuyến công du đến Guatemala và Belize. Trong chuyến đi, bà Thái sẽ quá cảnh tại Mỹ và các nguồn tin nói bà có thể sẽ gặp ông McCarthy khi ở California.

Trong khi đó, Mỹ bác bỏ những lời chỉ trích, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh không lợi dụng chuyến đi của bà Thái để thực hiện các động thái gây hấn đối với Đài Loan. Đây là chuyến đi Mỹ đầu tiên của bà Thái kể từ năm 2019 và là lần thứ 7 bà ghé Mỹ kể từ khi nhậm chức vào năm 2016.

RELATED ARTICLES

Tin mới