Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển ĐôngTQ điều 9 máy bay áp sát đảo Đài Loan

TQ điều 9 máy bay áp sát đảo Đài Loan

Trung Quốc đã điều 9 máy bay chiến đấu vượt đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan.

Máy bay ném bom H-6K Trung Quốc được hộ tống bởi tiêm kích Su-30.

Reuters hôm 31/3 đưa tin, Trung Quốc đã điều động 9 máy bay chiến đấu vượt qua đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan, ranh giới không chính thức giữa hòn đảo và đại lục.

Các máy bay này đã tiến hành các hoạt động tuần tra và diễn tập sẵn sàng chiến đấu. Đây được xem là động thái răn đe của Bắc Kinh trước thềm cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy.

Bà Thái Anh Văn hiện đang có mặt tại Mỹ sau khi hạ cánh xuống sân bay tại New York hôm 29/3. New York và Los Angeles sẽ là 2 điểm quá cảnh của nhà lãnh đạo Đài Loan trong chuyến thăm kéo dài 10 ngày tới Guatemala và Belize. Dự kiến, vào đầu tháng 4, bà Thái Anh Văn sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy tại thành phố Los Angeles trước khi trở về Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi phía Mỹ hủy bỏ các cuộc gặp cấp cao với bà Thái Anh Văn. Bắc Kinh thậm chí còn cảnh báo các cuộc gặp gỡ giữa bà Thái Anh Văn và các quan chức Mỹ có thể là hành động vượt lằn ranh đỏ trong mối quan hệ Mỹ – Trung.

“Vấn đề Đài Loan là vấn đề trọng tâm trong các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và là lằn ranh đỏ đầu tiên không được vượt qua trong mối quan hệ song phương”, bà Xu Xueyuan, đại biện lâm thời của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ, tuyên bố.

Tình hình eo biển Đài Loan đã trở nên căng thẳng sau chuyến thăm của phái đoàn Quốc hội Mỹ, dẫn đầu bởi cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, đến hòn đảo này vào ngày 2/8/2022. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi đã vi phạm chính sách “Một Trung Quốc”. Nhiều cuộc tập trận tại quanh đảo Đài Loan đã được phía Trung Quốc tiến hành để đáp trả chuyến đi trên.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới