Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBị cáo buộc đẩy các nước phát triển 'chìm sâu trong nợ...

Bị cáo buộc đẩy các nước phát triển ‘chìm sâu trong nợ nần’, TQ phản ứng

Theo phía Trung Quốc, các vấn đề nợ của thế giới đã trở nên tồi tệ hơn do điều mà Bắc Kinh gọi là đợt tăng lãi suất “chưa từng có” của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Hãng tin Reuters đưa tin ngày 31.3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh phản đối những nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen trong đó cho rằng Bắc Kinh đang khiến các nước đang phát triển “chìm sâu trong nợ nần”. Theo Bắc Kinh, những phát biểu như vậy là là “vô trách nhiệm” và “vô lý”.

Cụ thể, chính phủ Trung Quốc hôm 30.3 nói các vấn đề nợ của thế giới đã trở nên tồi tệ hơn do điều mà Bắc Kinh gọi là đợt tăng lãi suất “chưa từng có” của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).
“Chúng tôi không chấp nhận những cáo buộc vô lý từ Mỹ”, phát ngôn viên Mao Ninh nhấn mạnh, đồng thời nói thêm rằng Mỹ nên có “những hành động thiết thực để giúp đỡ các nước đang phát triển, thay vì chỉ tay vào các nước khác và đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm”.

Trước đó, phát biểu trước các nhà lập pháp ngày 30.3, bà Yellen nói bà lo ngại về một số hoạt động của Trung Quốc trên toàn cầu, đặc biệt là việc cho các nước đang phát triển vay tiền. Theo bà, các khoản cho vay của Bắc Kinh đang khiến các nước đang phát triển “mắc kẹt trong nợ nần”.

“Tôi rất, rất lo ngại về một số hoạt động mà Trung Quốc tham gia trên toàn cầu, lôi kéo các quốc gia theo cách khiến họ mắc kẹt trong nợ nần và không thúc đẩy phát triển kinh tế”, bà Yellen nói.

Hạ viện Mỹ thông qua luật yêu cầu không đãi ngộ Trung Quốc như ‘nước đang phát triển’

Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói thêm rằng Washington đang nỗ lực ngăn chặn ảnh hưởng của Bắc Kinh trong các tổ chức quốc tế và cả trong việc cho các quốc gia đang phát triển vay tiền.

Từ năm 2008 đến 2021, Trung Quốc đã chi 240 tỉ USD để cứu trợ 22 quốc gia đang phát triển trong dự án cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Hiện các nước này đang vật lộn để trả các khoản vay từ Trung Quốc, đài CNN dẫn một nghiên cứu được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố gần đây.

Các gói cứu trợ của Trung Quốc vẫn nhỏ hơn so với của Mỹ hoặc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), vốn thường xuyên cấp các khoản vay khẩn cấp cho các nước đang gặp khủng hoảng. Tuy nhiên, các khoản vay từ Bắc Kinh đã trở thành một vấn đề hàng đầu đối với nhiều nước đang phát triển.

RELATED ARTICLES

Tin mới