Friday, March 29, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiChính phủ Việt Nam đề xuất kéo dài thời hạn Visa

Chính phủ Việt Nam đề xuất kéo dài thời hạn Visa

Chính phủ đã nhất trí đề xuất lên Quốc hội một số chính sách mới trong lĩnh vực quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, trong đó, cụ thể có việc kéo dài thời hạn visa lên 90 ngày cho du khách nước ngoài. Hy vọng, thời gian tới, bức tranh du lịch của Việt Nam rực rỡ hơn…

Du khách tham quan Văn Miếu (Hà Nội).

Khám phá Việt Nam trong 15 ngày, nhiều du khách đành… “cưỡi ngựa xem hoa”

Ông Đỗ Văn Thức – Phó Giám đốc Công ty Đất Việt Tour – cho biết: Những tour xuyên Việt của công ty ông hiện đang rất được du khách quốc tế yêu thích. Điển hình là tour du lịch 3 miền Bắc – Trung – Nam. “Trong tour này, du khách sẽ đi Hạ Long – Sa Pa (6 ngày), Huế – Hội An – Đà Nẵng (6 ngày). Với những người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn visa (15 ngày), thời gian này sẽ không đủ để họ đến và du lịch tại miền Nam.

Nếu muốn vào miền Nam, họ phải cắt bớt thời gian ở miền Trung, miền Bắc và đi du lịch theo hình thức “cưỡi ngựa xem hoa”, ông Thức nói.

Ông Thức từng biết nhiều du khách quốc tế ban đầu chỉ có ý định đi du lịch Việt Nam khoảng 2 tuần. Sau đó, khi thấy Việt Nam quá đẹp, có những địa điểm họ muốn khám phá thêm, họ lại thay đổi dự định ban đầu và muốn ở lại lâu hơn. Thế nhưng khi đó, họ lại phải tìm cách để gia hạn visa.

Ngoài ra, có nhiều khách quốc tế bay rất xa, thời gian bay đến Việt Nam có khi mất tới 2 ngày. Khi đó, du khách chỉ còn 13 ngày để đi du lịch. Thêm vào đó, nhiều địa điểm du lịch của Việt Nam lại cách xa nhau, có những nơi phải mất cả ngày để di chuyển.

Đặc biệt, đối với những du khách muốn đi nghỉ dưỡng một tháng, việc xin gia hạn visa có thể gây tốn thời gian, tiền bạc của họ.

“15 ngày là quá ít đối với du khách quốc tế, trong khi Việt Nam có nhiều danh thắng. Du khách phải dành nhiều thời gian mới có thể khám phá hết” – ông Thức cho biết.

Ông Thức bày tỏ hy vọng, việc miễn visa đơn phương của Việt Nam cho công dân các nước và một số chính sách mới trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam… sẽ giúp thu hút du khách quốc tế, tăng doanh thu cho chính các doanh nghiệp du lịch. Hơn hết, nhiều du khách quốc tế sẽ không rơi vào tình trạng gấp rút gia hạn visa hoặc “cưỡi ngựa xem hoa” khi đi du lịch. “Khách lưu trú càng lâu thì doanh thu càng lớn, thêm vào đó việc chi tiêu của khách nước ngoài rất nhiều” – ông Thức nói.

Thiệp mời du khách quốc tế

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamigo Redtours, Trưởng Ban Truyền thông – Chuyển đổi số Hiệp hội Du lịch Việt Nam – cho biết, trong gần 2 năm qua, khi Việt Nam mở cửa, một trong những giải pháp được mọi người đề cập nhiều nhất để thu hút du khách quốc tế là đơn giản hoá thủ tục visa. Trong đó có 3 nội dung chính là tăng số lượng các nước mà Việt Nam đơn phương miễn thị thực; cấp visa điện tử cho nhiều nước, vùng lãnh thổ; tăng thời gian hiệu lực của visa.

“Đây đều là giải pháp tạo sự thuận lợi nhất, tạo sự cạnh tranh so với các nước trong khu vực để thu hút du khách đến với Việt Nam” – Trưởng Ban Truyền thông – Chuyển đổi số Hiệp hội Du lịch Việt Nam nói.

Ông Hoan phân tích, các công ty du lịch hiện có rất nhiều tour kéo dài trong 30 ngày, thế nhưng thời gian lưu trú quá ngắn khiến các sản phẩm tour như: Du lịch việt dã, du lịch nghiên cứu, du lịch khám chữa bệnh… không thu hút được du khách quốc tế.

Trong khi đó, có 2 mục tiêu đang được đặt ra ngoài việc tăng số lượng khách, là tăng thời gian lưu trú của khách và tăng chi tiêu của khách.

Theo ông Hoan, việc Việt Nam cởi mở hơn trong chính sách visa như một thiệp mời gửi đến du khách. Đây là thông điệp lớn để chứng minh Việt Nam chào đón du khách, luôn tạo thuận lợi nhất cho du khách đến Việt Nam. Điều này cũng mang ý nghĩa về mặt truyền thông, bởi báo chí truyền thông quốc tế sẽ tạo ra hiệu ứng rất tốt để quảng bá du lịch cho Việt Nam.

Cuối cùng, việc kéo dài thời hạn visa sẽ giúp những doanh nghiệp du lịch hiểu được rằng, họ đang được quan tâm, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để phát triển. Từ đó, họ sẽ cảm thấy yên tâm, phấn khởi hơn và sẵn sàng chi mạnh tay để để xúc tiến sản phẩm, đầu tư cho ngành du lịch.

Còn theo ông Nguyễn Trần Hoàng Phương – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Golden Smile Travel, Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch xã hội, bên cạnh việc kéo dài thời hạn visa, Việt Nam cần thay đổi chính sách nhập cảnh, điều kiện nhập cảnh và giảm chi phí visa.

“Việt Nam mình có tài nguyên thiên nhiên phong phú, có dịch vụ du lịch tốt. Thế nhưng, cánh cửa để du khách quốc tế đi vào vẫn như “thắt nút cổ chai”. Chúng ta cần có thêm nhiều phương án khác nữa để thu hút du khách đến khám phá đất nước và con người Việt Nam” – Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch xã hội nói.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới