Thursday, April 25, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiXu hướng chuyển sang tuần làm việc 4 ngày

Xu hướng chuyển sang tuần làm việc 4 ngày

Thế giới đang đứng trước một cuộc cách mạng – chuyển đổi sang tuần làm việc 4 ngày.

Tuần làm việc ngắn là một lợi thế cạnh tranh tốt để thu hút nhiều nhân viên tài năng và năng suất hơn.

Những quốc gia đi đầu

Pháp là nước đi tiên phong trong lĩnh vực này, nơi mà tuần làm việc 35 giờ được áp dụng vào năm 2000.

Iceland đi theo con đường tương tự. Tại đất nước này, trong 4 năm (từ 2015 đến 2019), một thí nghiệm đáng kinh ngạc đã được tiến hành, trong đó chỉ có hơn 1% dân số tham gia – chủ yếu là nhân viên chính phủ. Họ đã giảm tuần làm việc xuống còn 35 giờ với mức lương cũ, năng suất lao động hoặc giữ nguyên hoặc tăng lên.

Các nhà chức trách Iceland mô tả kết quả của cuộc thử nghiệm là một “thành công vang dội” và 86% nhân viên được quyền làm việc 4 ngày một tuần.

Trong một dự án thí điểm tương tự ở Anh, hơn 60 công ty (với tổng số khoảng 3.000 nhân viên) đã chuyển sang chế độ làm việc 4 ngày trong tuần, trong khi doanh thu của các doanh nghiệp tăng 1/3 một cách kì diệu.

Hai năm trước, lợi ích của tuần làm việc 32 giờ bắt đầu được thử nghiệm ở Tây Ban Nha. Và Tây Ban Nha cũng đi đến kết luận sẽ áp dụng thời gian làm việc 4 ngày/tuần.

Một mâu thuẫn đã nảy sinh giữa người sử dụng lao động và công đoàn về vấn đề nhân viên trong quá trình chuyển đổi bị mất khoảng 12% thu nhập và các công đoàn yêu cầu bồi thường đầy đủ cho những tổn thất này.

Nhân viên ít nghỉ ốm, công ty tiết kiệm điện và chi phí văn phòng

Alexei Zubets, tiến sĩ kinh tế, Giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội của Đại học Tài chính trực thuộc Chính phủ Liên bang Nga cho biết: Nếu nhìn mọi thứ một cách hợp lý, thì trên thực tế, một người có thể làm việc hiệu quả không quá 4-5 giờ trong một ngày làm việc. Thời gian còn lại là dành cho các cuộc trò chuyện, hút thuốc, hội họp và các hoạt động không hiệu quả khác. Dự kiến giảm ngày làm việc xuống còn 6 giờ là một bước đang được thảo luận khá nhiều.

Các nhà kinh tế đưa ra các lập luận sau:

  • Để một người làm việc tốt phải có động lực. Từ việc một nhân viên chỉ ngồi lì tại nơi làm việc, công ty sẽ không nhận được lợi nhuận. Vì vậy, tốt hơn hết hãy để nhân viên dành thời gian này cho gia đình và nghỉ ngơi, nhưng sẽ làm việc với đầy sức lực và những ý tưởng mới.
  • Với tuần làm việc ngắn hơn, nhân viên ít có khả năng nghỉ ốm và ít có khả năng bỏ việc. Thêm vào đó, các công ty tiết kiệm điện và chi phí văn phòng.
  • Lịch làm việc như vậy là điều đáng quan tâm đối với nhà tuyển dụng quan tâm đến chất lượng nhân sự. Một tuần làm việc ngắn là một lợi thế cạnh tranh tốt để thu hút nhiều nhân viên tài năng và năng suất hơn, những người dành thời gian rảnh rỗi cho việc tự học, đào tạo nâng cao hoặc các hoạt động khoa học.

Làm thêm giờ ảnh hưởng đến hôn nhân

Câu hỏi đặt ra là liệu nghỉ thêm một ngày có mang lại lợi ích cho những nhân viên có mong muốn được lao động hết mình hay không? Điều gì sẽ xảy ra nếu như trong thời gian này họ lại nằm trên ghế sofa trước ti vi, như thường thấy trong những dịp nghỉ dài ngày? Hay họ sẽ say xỉn, rồi bắt đầu cãi vã với vợ và những người hàng xóm?

Các nhà khoa học từ Đại học Nam Australia đã lưu tâm tới những người có nỗi sợ hãi này. Họ đã tiến hành một thí nghiệm đơn giản: Thuyết phục 308 tình nguyện viên đeo thiết bị theo dõi thể dục đặc biệt suốt ngày đêm trong 13 tháng, sau đó phân tích hành vi của mọi người thay đổi như thế nào trong các kì nghỉ và giờ làm việc.

Kết quả là, trong chế độ nghỉ ngơi ngắn hạn này, con người bắt đầu hình thành một nếp sống mới: Mọi người dành thêm 13% thời gian cho thể thao; Lối sống ít vận động giảm 29 phút mỗi ngày; Thời gian ngủ tăng thêm 21 phút mỗi đêm.

Nói cách khác, các nhà khoa học thuyết phục: Hãy cho mọi người tự do kiểm soát – họ sẽ có một cuộc sống khỏe mạnh hơn, đầy đủ hơn, tươi sáng hơn, quan tâm nhiều hơn đến gia đình và con cái.

Các nghiên cứu còn chỉ ra, làm thêm giờ là giết chết hôn nhân. 10% những người nghiện công việc làm việc 50-60 giờ một tuần đã khiến các mối quan hệ trên phương diện cá nhân trở thành thảm họa. Và trong số những người làm việc hơn 60 giờ một tuần, cứ ba người thì có một người sắp ly hôn.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới