Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ tuyên bố sẵn sàng đối thoại và ngoại giao với TQ

Mỹ tuyên bố sẵn sàng đối thoại và ngoại giao với TQ

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns tuyên bố Washington sẵn sàng đối thoại và mở cánh cửa ngoại giao với Bắc Kinh.

“Quan điểm của chúng tôi là chúng tôi cần các kênh tốt hơn và sâu sắc hơn giữa hai chính phủ và chúng tôi sẵn sàng đối thoại”, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns phát biểu tại một sự kiện của Trung tâm Stimson hôm 2/5.

“Chúng tôi chưa bao giờ ngại đối thoại và chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ đồng ý với chúng tôi về vấn đề này”, ông Burns nói thêm.

Ông Burns cho biết chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc sẽ được dời lại cho tới khi có các điều kiện phù hợp. Ông cũng khẳng định Washington đã sẵn sàng cho “một cam kết rộng rãi hơn ở cấp nội các”. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ đã hoãn chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 2.

“Tại thời điểm này, tôi rất khó dự đoán khi nào sự tương tác giữa hai nước sẽ được nối lại, nhưng chúng tôi chưa bao giờ ủng hộ việc đóng băng mối quan hệ này”, ông Burns nói thêm.

Bình luận của đại sứ Mỹ tại Trung Quốc được đưa ra sau một năm biến động trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh. Căng thẳng leo thang sau chuyến thăm của cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan và sau vụ khinh khí cầu nghi là thiết bị do thám của Trung Quốc bay vào không phận Mỹ.

Ông Burns cho biết Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc mở lại tất cả các kênh mà Bắc Kinh đã đình chỉ sau chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan. Theo đó, các cuộc đàm phán về khí hậu đã được nối lại.

Ông Burns nhấn mạnh, Mỹ muốn Trung Quốc thúc đẩy Nga chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời cho rằng cuộc trao đổi giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là “bước khởi đầu tốt đẹp”.

RELATED ARTICLES

Tin mới