Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ chậm giao F-16V cho Đài Loan do chuỗi cung ứng bị...

Mỹ chậm giao F-16V cho Đài Loan do chuỗi cung ứng bị gián đoạn

Hôm 4.5, người đứng đầu Cơ quan Phòng vệ của Đài Loan Khâu Quốc Chính thông báo Mỹ sẽ chậm chuyển giao lô tiêm kích mới gồm 66 chiếc F-16V do chuỗi cung ứng bị gián đoạn, và Đài Loan đang hạn chế tối thiểu thiệt hại.

Năm 2019, Mỹ phê chuẩn thương vụ hơn 8 tỉ USD cho Đài Loan, cho phép phi đội tiêm kích của hòn đảo tăng lên 200 chiếc, đạt quy mô lớn nhất châu Á. Đây là nỗ lực nhằm tăng cường năng lực phòng thủ Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục chực chờ ở eo biển Đài Loan, Reuters đưa tin hôm 4.5.

Theo thỏa thuận, Đài Loan nâng cấp 141 chiếc F-16A/B sang loại hiện đại hơn là F-16V, đồng thời đặt mua thêm 66 chiếc F-16V mới. F-16V là dòng được lắp đặt thiết bị điện tử hàng không, vũ khí và hệ thống radar hoàn toàn mới, nhằm ứng phó hiệu quả hơn nếu đối đầu không quân Trung Quốc.

Đài Loan biên chế phi đội tiêm kích F-16V hiện đại

Chiến đấu cơ F-16V được cho là niềm hy vọng lớn nhất của Đài Loan để ngăn chặn những cuộc không kích tiềm tàng từ Trung Quốc đại lục, đặc biệt trong trường hợp đương đầu chiến đấu cơ tàng hình J-20.

So với F-16 chưa được nâng cấp, những chiếc F-16V có khả năng phát hiện J-20 tốt hơn, có thể chia sẻ thông tin tình báo với các chiến đấu cơ khác. Ngoài ra, nhờ có tầm nhìn ban đêm tốt và hệ thống tránh va chạm mặt đất tự động (Auto-GCAS), hệ thống liên tục theo dõi hướng di chuyển của máy bay so với địa hình bên dưới, F-16V có khả năng tác chiến tầm gần và xa đối với J-20.

Chiếc đầu tiên của lô F-16V lẽ ra được chuyển giao trong quý 4 năm nay, nhưng thời hạn giao hàng bị đẩy lùi sang quý 3 năm sau do chuỗi cung ứng bị gián đoạn trong giai đoạn dịch Covid-19.

Về vấn đề này, ông Khâu cho biết Đài Loan đã đề nghị Mỹ “bù đắp phần thiếu hụt”, bao gồm thúc đẩy việc chuyển giao linh kiện cho phi đội hiện tại.

“Chúng tôi đã vận dụng nhiều kênh khác nhau, và chúng tôi đang tối thiểu hóa mức độ thiệt hại từ việc trì hoãn này”, ông Khâu nói, thêm rằng Đài Loan dự kiến sẽ vẫn nhận đủ số tiêm kích trước năm 2026.

Đài Loan từ năm ngoái đã than phiền về tình trạng Mỹ giao vũ khí trễ, như tên lửa phòng không Stinger, do các nhà sản xuất chuyển nguồn cung cấp cho Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại đây.

F-16 có đến Ukraine cũng không dễ cất cánh với không quân Nga

Việc ưu tiên Ukraine và trì hoãn đối với Đài Loan đã khiến không ít nghị sĩ Mỹ lo lắng.

Ông Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, trong chuyến thăm Đài Bắc tháng 4 cam kết sẽ làm mọi điều có thể để đẩy nhanh tốc độ chuyển giao vũ khí cho Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới